2024.06.21การทำงาน • การทำงานบริษัทญี่ปุ่น

ที่มาของชื่อแบรนด์ญี่ปุ่น .. ที่เราคุ้นเคย

แบรนด์สินค้าญี่ปุ่นที่เรารู้จักและคุ้นเคยกัน รู้หรือไม่ว่า ชื่อแบรนด์เหล่านั้นมีที่มาจากไหน?

เคยไหม…เวลาเห็นสินค้าและชื่อแบรนด์ญี่ปุ่นที่คุ้นเคย ตั้งแต่รถยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ไปจนถึงขนมและเครื่องสำอางแล้วเผลอสงสัยว่าชื่อเหล่านั้นมี “ที่มา” อย่างไร? บางแบรนด์เกิดจากชื่อผู้ก่อตั้ง บางแบรนด์มาจากแนวคิดลึกซึ้งที่สะท้อนปรัชญาองค์กร และบางแบรนด์ก็ซ่อนความหมายที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน
บทความนี้จะพาคุณไปเปิดประตูสู่เรื่องราวเบื้องหลังชื่อแบรนด์ญี่ปุ่นชื่อดัง ที่เราพบเห็นกันเกือบทุกวัน แต่ไม่เคยรู้ต้นกำเนิดที่แท้จริงมาก่อน อ่านจบแล้ว คุณอาจมองสินค้าญี่ปุ่นในมือด้วยมุมใหม่—เต็มไปด้วยเรื่องราว ความตั้งใจ และประวัติที่น่าสนใจซ่อนอยู่ในชื่อเพียงไม่กี่พยางค์!

 

1.BRIDGESTONE
ยางรถยนต์ระดับโลกสัญชาติญี่ปุ่น  Bridge Stone ตั้งตามชื่อสกุลของผู้ก่อตั้ง คือ คุณอิชิบาชิ (Ishibashi) ที่เขียนตัวอักษรคันจิ 2 ตัว 石橋  คำแรกแปลว่า ก้อนหิน (Stone) คำที่สองแปลว่า สะพาน  (Bridge) แต่เป็นการกลับหน้าหลังกันจาก Stone + Bridge กลับคำแล้วนำมาต่อรวมเป็น BRIDGESTONE  ข้อมูลเพิ่มเติม Bridgestone

2.AJINOMOTO 
บริษัทแรกของโลกที่พัฒนาผลิตภัณฑ์ผงชูรส หรือ Monosodium Glutamate  ที่มาของการตั้งชื่อแบรนด์ก็มาจากผลิตภัณฑ์ที่สร้างความอร่อย รสชาติอุมะมิ เพราะคำว่า “อะจิ โนะ โมะโตะ (味の素)  ในภาษาญี่ปุ่นแปลว่า “ต้นกำเนิดแห่งรสชาติ” เพราะถือว่าเป็นคนแรกที่พัฒนาผลิตภัณฑ์สร้างรสชาติอุมะมิ ข้อมูลเพิ่มเติม Ajinomoto

3.KYOCERA
เคียวเซร่า แบรนด์เครื่องถ่ายเอกสารและเครื่องครัวของใช้ประจำสำนักงานและบ้าน ส่วนที่มาของชื่อมาจากผลิตภัณฑ์ในตอนก่อตั้งบริษัทและที่ตั้งบริษัท คือเป็นคำย่อของ Kyoto Ceramic  ข้อมูลเพิ่มเติม Kyocera

4.UNIQLO
UNIQLO แบรนด์เสื้อผ้าญี่ปุ่นที่โด่งดังและได้รับความนิยมไปทั่วโลก ด้วยความเรียบง่าย เน้นการใช้งาน จริงๆ แล้วที่มาคือเป็นคำย่อมาจาก Unique Clothing Wearhouse ออกมาเป็น UNICLO ตอนก่อตั้งบริษัทร่วมทุนเกิดความผิดพลาดขึ้น พิมพ์ตัว C ผิดเป็น Q แต่ประธานกรรมการขณะนั้นมองว่าเท่ดี จึงใช้คำว่า UNIQLO มานับตั้งแต่ตอนนั้น  ข้อมูลเพิ่มเติม Uniqlo

5.MOS BURGER
Mos Burger คือร้านเบอร์เกอร์สัญชาติญี่ปุ่น โดยคำว่า MOS เป็นอักษรย่อของภาษาอังกฤษ 3 คำ คือ Mountain , Ocean และ Sun  แฝงความหมายด้วยความรักต่อมนุษยชาติและธรรมชาติ
M มาจากคำว่า “Mountain” หมายถึง การยืนหยัดมั่นคงดั่งขุนเขา
O มาจากคำว่า “Ocean” หมายถึง มีจิตใจที่กว้างและลึกเหมือนมหาสมุทร
S มาจากคำว่า “Sun” หมายถึง มีแพสชันหรือความหลงใหล เหมือนดวงอาทิตย์ที่ไม่เคยมอดไหม้
ข้อมูลเพิ่มเติม MOS Burger

6.Yakult 
ชื่อแบรนด์นี้ไม่ใช่ทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาอังกฤษ  คำว่า “ยาคูลท์” (Yakult) มาจากภาษาเอสเปรันโต (Esperanto) หมายถึง โยเกิร์ต โดยสาเหตุที่เลือกภาษาเอสเปรันโตซึ่งเป็นภาษาประดิษฐ์ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นภาษาสากลของโลก และต้องการให้แบรนด์ยาคูลท์แพร่หลายไปทั่วโลกเพื่อให้มนุษยชาติทั่วโลกมีสุขภาพดี
ข้อมูลเพิ่มเติม Yakult

7.Calbee
บริษัทผู้ผลิตขนมชั้นนำของญี่ปุ่นที่รู้จักกันดีคือ ข้าวเกรียบกุ้งแสนอร่อย นอกจากนี้ยังมีมันฝรั่งอบกรอบอย่าง จากาลปี้ และจาการิโกะ โดยชื่อ Calbee ได้มาจากการรวมสารอาหารสำคัญต่อร่างกายสองชนิด ได้แก่ แคลเซียม (Calcium) และ วิตามินบี1 (Vitamin B1) โดยคำนึงถึงอนาคตว่าจะต้องสร้างสรรผลิตภัณฑ์อาหารเพื่อสุขภาพที่ดีของผู้บริโภค
ข้อมูลเพิ่มเติม Calbee

8.SUNTORY
Suntory แบรนด์เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ชื่อดังระดับโลกของญี่ปุ่น มีจุดเริ่มต้นจาก คุณ Shinjiro Torii ที่เริ่มนำเข้าไวน์จากต่างประเทศ และเริ่มการผลิตและจำหน่ายไวน์หวานของตัวเองชื่อว่า Akadama Port Wine ( Akadama หมายถึงลูกกลมๆ สีแดง เหมือนกับพระอาทิตย์ในธงชาติประเทศญี่ปุ่น) เมื่อต้องคิดชื่อบริษัท เขาจึงนำคำว่า Sun มาต่อกับชื่อ Torii ของตัวเอง ได้ออกมาเป็น SUNTORY  โดยยังแสดงความเป็นญี่ปุ่นคือเป็นลูกพระอาทิตย์ จึงสะกด Suntory เพื่อให้มีคำว่า Sun (พระอาทิตย์) อยู่ในแบรนด์
** ชาวต่างชาติมักจะพูดเล่นกันว่าชื่อ “ซังโทรี่” ที่มาจากการอ่านชื่อ ประธาน “โทรี่ ซัง” กลับหน้าหลัง แล้วใส่ตัวอักษร ภาษาอังกฤษที่มีความหมายลงไปเป็น “SUNTORY”
ข้อมูลเพิ่มเติม Suntory

9.GLICO
บริษัทผู้ผลิตขนมที่ทุกคนคุ้นเคย ไม่ว่าจะ Pocky , Pretz, Colon และอื่นๆ อีกมากมาย เชื่อหรือไม่ คำว่า GLICO ย่อมาจากคำว่า Glycogen (ไกลโคเจน) หรืออาหารสะสมในร่างกายประเภทคาร์โบไฮเดรตซึ่งเป็นพลังงานให้แก่ร่างกายของเรา
ข้อมูลเพิ่มเติม Glico

10.Pentel
แบรนด์เครื่องเขียนในดวงใจของใครหลายๆคน มีผลิตภัณฑ์ทั้งเครื่องเขียนและอุปกรณ์ศิลปะ ชื่อ  Pentel แสดงจุดยืนของแบรนด์และภาพรวมผลิตภัณฑ์ได้เป็นอย่างดี มี 2ความหมาย คือ ความหมายแรก เป็นการรวมคำว่า Painting + Pastel หมายถึงอุปกรณ์วาดรูปและสีแท่งพาสเทล ส่วนอีกความหมายหนึ่งคือ Pen + Tell หมายถึง ปากกาและการบอกเล่าถ่ายทอด
ข้อมูลเพิ่มเติม Pentel

11.Kao
Kao บริษัทผู้ผลิตสินค้ามากมาย เช่น บิโอเร ไฮเตอร์ แอทแทค เป็นต้น แต่ชื่อแบรนด์ได้มาจากผลิตภัณฑ์ตัวแรก คือสบู่ล้างหน้าคาโอในสมัยก่อน ที่เรียกว่า Kao-Sekken แปลว่า “สบู่หน้า” แต่คำว่า “คาโอะ” ที่แปลว่าหน้าเฉยๆ ดูแข็งและน่าเบื่อเกินไป จึงคิดหาตัวอักษรคันจิความหมายดี เสียงอ่านใกล้เคียง ก่อนตกลงใจเลือก 花王 ซึ่งอ่านว่า “คาโอ” แปลว่าราชันย์แห่งดอกไม้
ข้อมูลเพิ่มเติม Kao

12.DHC
เวชสำอางและอาหารเสริม DHC  ย่อมาจาก “Daigaku Honyaku Center” แปลว่า “ศูนย์การแปลมหาวิทยาลัย” เพราะบริษัท DHC เดิมคือ บริษัทแปลเอกสาร แล้วมาเป็นบริษัทเวชสำอางยังไง? โดยบริษัทเน้นแปลให้แก่ศูนย์วิจัยของมหาวิทยาลัยเป็นหลัก สุดท้ายจึงตัดสินใจจำหน่ายเวชสำอางที่มีส่วนผสมจากธรรมชาติ เช่นน้ำมันมะกอก 100% และพัฒนาเรื่อยมาจนในปัจจุบัน DHC เป็นเครือบริษัทที่มีทั้งเวชสำอาง เอสเต้ซาลอน ศูนย์การแปล สำนักพิมพ์ สถาบันการศึกษา เป็นต้น
ข้อมูลเพิ่มเติม DHC

13.Canon
แบรนด์กล้องถ่ายรูประดับโลก มีจุดเริ่มต้นมาจากชื่อกล้องถ่ายรูปตัวแรก “KWANON” คำว่า “คันนง” คือชื่อของเจ้าแม่กวนอิมในภาษาญี่ปุ่น และต่อมาก็มาใช้ร่วมกับคำว่า Canon ในภาษาอังกฤษ ที่มีความหมายถึงคัมภีร์ศักดิ์สิทธิ์หรือกฎเกณฑ์ ซึ่งตรงกับความตั้งใจของบริษัทที่จะผลิตอุปกรณ์ชั้นยอด ถูกต้อง แม่นยำ ในทุกอณูของชิ้นงาน จุดเด่นของตัวโลโก้ของ Canon คือ ตัวอักษร C ที่เส้นหักเข้าด้านในไม่ซ้ำกับแบรนด์ใดๆ ในโลกแสดงถึงเอกลักษณ์ Canon ซึ่งเน้นความแปลกใหม่ ไม่ซ้ำใคร จึงคงเอาไว้ให้เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์
ข้อมูลเพิ่มเติม  Canon

14.Casio
Casio มีหลากหลายโปรดักซ์ ไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา Baby-G  เครื่องคิดเลข และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ  โดยชื่อแบรนด์นี้มาจากนามสกุลของผู้ก่อตั้ง ชื่อ “คาชิโอะ” (Kashio) แต่มันดูญี่ปุ่นเกินไป ผู้ก่อตั้งจึงเลือกใช้ชื่อ CASIO ซึ่งมีความ “อินเตอร์” และเข้าถึงคนต่างชาติได้มากกว่าเลยเป็นที่มาของชื่อ Casio
ข้อมูลเพิ่มเติม  Casio

15.SONY
อีกแบรนด์ที่คุ้ยเคยของคนไทย SONY ไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่น มาจากการเล่นคำภาษาละติน “SONUS” แปลว่าเสียง กับคำว่า “SONNY” จาก Sonny Boy ซึ่งสื่อถึงภาพของวัยรุ่นที่กระตือรือร้นเปี่ยมด้วยพลังงาน ภาพลักษณ์ของแบรนด์โซนี่จึงโดดเด่นที่ความโฉบเฉี่ยวและทันสมัย
ข้อมูลเพิ่มเติม SONY

16.MUJI
แบรนด์ MUJI เป็นอีกแบรนด์ญี่ปุ่นที่เป็นที่นิยมทั่วญี่ปุ่นและทั่วโลก จริงๆแล้วแบรนด์ MUJI นั้นมีชื่อเต็ม ๆ คือ MUJIRUSHI-RYOUHIN (無印良品) แปลว่า “สินค้าคุณภาพดีที่ไร้แบรนด์”  โดยความตั้งใจแรกของผู้ก่อตั้ง คือต้องการขายสินค้าคุณภาพดีที่โนเนม คือไม่ต้องมีแบรนด์ แต่สุดท้าย “โนเนม” หรือ “โนแบรนด์”  กลับกลายมาเป็นแบรนด์ดัง
ข้อมูลเพิ่มเติม  MUJI

17.NINTENDO
บริษัทเกมส์อันดับหนึ่งของญี่ปุ่น ในภาษาญี่ปุ่นจะออกเสียงว่า NINTENDOU (任天堂) มาจาก 2 คำคือ “NIN” มีความหมายว่า มอบความไว้วางใจ และ  “TEN-DOU” แปลว่า สวรรค์ ความหมายโดยรวมของคำว่า “NINTENDO” แปลว่า ปล่อยให้เรื่องของโชคเป็นไปตามสวรรค์กำหนด”
ข้อมูลเพิ่มเติม  Nintendo

18.SUBARU
ภาพสัญลักษณ์ที่เป็นรูปกลุ่มดาว 4 แฉก ประกอบด้วยดาวดวงเล็ก 5 ดวง และดาวดวงโตอีก 1 หนึ่งดวง ซึ่งทั้งหมดรวมออกมาเป็นสัญลักษณ์ของรถยนต์ยี่ห้อ Subaru อีกทั้งชื่อ Subaru เองก็เป็นชื่อเรียกของกลุ่มดาวลูกไก่ใที่ใช้เป็นสัญลักษณ์ดังกล่าวในภาษาญี่ปุ่นเช่นกัน โดยญี่ปุ่นมีความเชื่อว่า กลุ่มดาวทั้ง 6 ดวงนี้สามารถมองเห็นได้ชัดเจนบท้องฟ้ายามวิกาล แสงที่ส่องสกาวสุกสว่างไสนั้นเป็นสื่่อกลางนำทางนักเดินทางมาอย่างเนิ่นนาน การเลือกใช้สัญลักษณ์เรื่องดาวนำทางนั้น ทาง Subaru ต้องการจะสื่อให้เห็นว่าพร้อมจะเป็นแสงสว่างนำทางเหล่านักเดินทางไปยังจุดหมายเดียวกัน นั่นคือปลายทางที่มีความหวังรอคอยอยู่เบื้องหน้า
ข้อมูลเพิ่มเติม Subaru

19.MITSUBISHI
เริ่มต้นในปี พ.ศ. 2413 จากบริษัทขนส่งสินค้าซึ่งก่อตั้งโดย ยาทาโร่ อิวาซากิ สู่การผลิตรถยนต์โดยสารขึ้นเป็นครั้งแรกในปี พ.ศ. 2460  เครื่องหมายการค้าของมิตซูบิชิ ถูกออกแบบโดย ยาทาโร่ อิวาซากิ ผู้ก่อตั้ง เป็นสัญลักษณ์ที่ได้รวบรวมเอาตราประจำตระกูลของสองตระกูลเข้าไว้ด้วยกัน  ชื่อ Mitsubishi มาจากคำว่า Mitsu แปลว่า 3 ชิ้น และคำว่า Hishi แปลว่าสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน  โดยมีที่มาจากตราประจำตระกูลอิวาซากิ ที่เป็นรูปสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน 3 อันซ้อนกัน
ข้อมูลเพิ่มเติม Mitsubishi

20.ISUZU 
Isuzu ไม่ได้มาจากชื่อของผู้ก่อตั้ง จริงๆแล้ว Isuzu แปลว่า กระดิ่ง 50 ใบ ซึ่งเป็นชื่อของแม่น้ำอีซูซุอันศักดิ์สิทธิ์ที่ไหลผ่านศาลเจ้าอิเสะ ในจังหวัดมิเอะ ซึ่งมีอายุเก่าแก่มากกว่า 2,000 ปี ศาลเจ้าแห่งนี้ชาวญี่ปุ่นเชื่อว่าเป็นที่สถิตของ องค์สุริยเทพ “อามะ เทราสุ โอมิคามิ” ซึ่งถือเป็นบรรพบุรุษของราชวงศ์ญี่ปุ่น  โดยบริษัทอิชิกาว่า ได้เปิดตัวรถยนต์รุ่นอีซูซุ ที่ตั้งชื่อมาจากแม่น้ำศักดิ์สิทธิ์ จนต่อมาชื่อนี้ได้ถูกนำมาตั้งเป็นชื่อบริษัทที่เราคุ้นเคยกันในทุกวันนี้นั่นเอง
ข้อมูลเพิ่มเติม  Isuzu

**แถมให้อีกนิด ชื่อแบรนด์รถยนต์สัญชาติญี่ปุ่นที่เราคุ้ยเคยกันดี ไม่ว่าจะเป็น TOYOTA , HONDA , MAZDA , SUZUKI  การตั้งชื่อแบรนด์ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนเพราะว่ามาจากชื่อผู้ก่อตั้งนั่นเองค่ะ

ที่มา : Wikipedia  , Brandage , Kiji

 

บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันแนล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ  ให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ท่านที่สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น ไทยและต่างชาติ  ลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
สอบถามโทร 02-2608454 หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

Contact & Follow Us