2025.06.13หางาน • สัมภาษณ์งาน

เทคนิคการหาคนที่ใช่ ด้วยการสร้างประสบการณ์ผู้สมัคร (Candidate Experience)

เทคนิคการหาคนที่ใช่ ด้วยการสร้างประสบการณ์ผู้สมัคร (Candidate Experience)

ในโลกของการสรรหาบุคลากรที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะในปี 2025 นี้ การแข่งขันเพื่อดึงดูด Talent หรือบุคลากรที่มีความสามารถสูง ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เรื่องของเงินเดือนหรือสวัสดิการอีกต่อไป สิ่งหนึ่งที่องค์กรต้องให้ความสำคัญและเป็นกุญแจสำคัญในการรับสมัครงาน คือ ประสบการณ์ผู้สมัคร (Candidate Experience) 

การสร้าง Candidate Experience ที่ดี

1. การสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนตั้งแต่แรกเริ่ม ตั้งแต่การประกาศรับสมัครงานที่ชัดเจนและน่าดึงดูด ระบุรายละเอียดของตำแหน่งงาน ความรับผิดชอบ คุณสมบัติและสวัสดิการอย่างครบถ้วนและน่าสนใจ หลีกเลี่ยงภาษาที่ไม่จำเป็นหรือกำกวม การใช้ภาษาที่สอดคล้องกับแบรนด์ขององค์กรจะช่วยดึงดูดผู้สมัครที่ตรงกับค่านิยมขององค์กร รวมถึงช่องทางการสมัครที่เข้าถึงง่ายหรือมีการรับสมัครออนไลน์หรือแพลตฟอร์มสมัครงานอื่น ๆ เพื่อลดเวลาการกรอกข้อมูล

2.กระบวนการสรรหาที่มีประสิทธิภาพและรวดเร็ว ลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น เพราะการสรรหาที่ยาวนานเกินไปหรือมีขั้นตอนที่ซับซ้อนอาจทำให้ผู้สมัครถอดใจ ดังนั้นจึงควรกำหนดระยะเวลาที่ชัดเจน แจ้งให้ผู้สมัครทราบถึงระยะเวลาแต่ละขั้นตอน เช่น “เราจะแจ้งผลสัมภาษณ์กลับภายใน 5 วันทำการ” เพื่อให้ผู้สมัครสามารถวางแผนและไม่รู้สึกว่าให้รอคอยอย่างไม่มีจุดหมาย  นอกจากนี้ฝ่ายสรรหาควรนำเทคโนโลยีมาช่วยคัดกรองเบื้องต้น เพื่อลดภาระงานของ HR และเพิ่มความรวดเร็วให้กับกระบวนการ

3.การสื่อสารที่โปร่งใสและสม่ำเสมอ เพื่อให้ผู้สมัครทราบถึงความคืบหน้าในกระบวนการสรรหา เช่น การตอบกลับเมื่อได้รับใบสมัคร หรือการอัปเดตสถานะการพิจารณา เป็นต้น รวมถึง การให้ Feedback ที่สุภาพและสร้างสรรค์สำหรับผู้สมัครที่ไม่ผ่านการคัดเลือก  นอกจากนี้ ควรเลือกวิธีการสื่อสารที่เหมาะสม การส่งอีเมลหรือการโทรศัพท์แจ้ง (สำหรับตำแหน่งระดับสูง) เป็นต้น

4.ประสบการณ์การสัมภาษณ์ที่น่าประทับใจ องค์กรต้องเตรียมความพร้อมของทีมสัมภาษณ์ ผู้สัมภาษณ์ควรเตรียมตัวมาอย่างดี สามารถตอบคำถามของผู้สมัครเกี่ยวกับองค์กร วัฒนธรรมการทำงานและโอกาสในการเติบโตได้เพื่อให้ผู้สมัครเห็นภาพรวมที่ชัดเจน  ในระหว่างการสัมภาษณ์ สร้างบรรยากาศที่เป็นกันเอง การสัมภาษณ์ควรเป็นบทสนทนาสองทาง กรณีเป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าระบบมีความเสถียรและใช้งานง่าย และสื่อสารขั้นตอนการเข้าถึงแพลตฟอร์มให้ชัดเจน

5.การจัดการข้อเสนอและกระบวนการปฏิเสธอย่างมืออาชีพ หากมีการยื่นข้อเสนอ ควรระบุรายละเอียดของตำแหน่ง ค่าตอบแทน สวัสดิการ วันเริ่มงาน และเงื่อนไขต่างๆ อย่างชัดเจนและครบถ้วน แต่หากสำหรับผู้สมัครที่ไม่ได้รับเลือก ควรแจ้งให้ทราบโดยเร็วที่สุดและอย่างสุภาพ

องค์ประกอบ 3P ที่ HR Recruitment ต้องรู้

องค์ประกอบ 3P ของ Candidate Experience คือกรอบแนวคิดที่ช่วยให้องค์กรสามารถออกแบบประสบการณ์ของผู้สมัครงาน (Candidate Experience) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดย 3P ประกอบด้วย Platform, Process และ People

1.Platform (ช่องทาง/เครื่องมือ) หมายถึงช่องทางหรือเทคโนโลยีที่ใช้ในการติดต่อสื่อสารและจัดการกับผู้สมัคร เช่น เว็บไซต์บริษัท ระบบสมัครงานออนไลน์ แพลตฟอร์มสัมภาษณ์ออนไลน์หรืออีเมล เพื่อห้ผู้สมัครเข้าถึงข้อมูลและติดต่อกับบริษัทได้สะดวกและทันสมัย สิ่งสำคัญใน Platform ได้แก่ ช่องทางติดต่อที่สะดวก ใช้งานง่าย ไม่ซับซ้อน มีระบบแจ้งเตือนอัตโนมัติ เช่น อีเมลยืนยันการสมัคร 

2.Process (กระบวนการ) หมายถึงขั้นตอนทั้งหมดของการสรรหาที่ผู้สมัครต้องผ่าน ตั้งแต่การเห็นประกาศงาน การสมัคร การสัมภาษณ์ จนถึงการรับเข้าทำงานหรือปฏิเสธ โดยทำให้ทุกขั้นตอนชัดเจน ราบรื่น และโปร่งใส สิ่งสำคัญของ Process ได้แก่ ระบบสมัครงานที่เข้าใจง่าย การแจ้งขั้นตอนต่างๆ อย่างชัดเจน  สามารถให้ Feedback หรือแจ้งผลการสมัครในเวลาที่เหมาะสม และเป็นสัมภาษณ์ที่เป็นธรรม

3.People (ผู้ที่เกี่ยวข้อง) หมายถึง ทุกคนที่มีส่วนร่วมกับผู้สมัครในกระบวนการ เช่น Recruiter, HR, Hiring Manager, หรือแม้แต่เพื่อนร่วมงานที่สัมภาษณ์ร่วมกัน สิ่งสำคัญของ People ได้แก่ ผู้สัมภาษณ์ควรมีทักษะในการสื่อสาร การให้ข้อมูลที่ถูกต้องเกี่ยวกับบริษัทและตำแหน่ง การแสดงความเป็นมิตรและมีทัศนคติที่ดี และการตอบคำถามผู้สมัครอย่างใส่ใจ

เมื่อทั้ง 3 องค์ประกอบนี้ทำงานร่วมกันอย่างมีประสิทธิภาพ จะช่วยเสริมภาพลักษณ์ขององค์กร ทำให้ผู้สมัครรู้สึกประทับใจ แม้จะไม่ได้รับเลือกเข้าทำงานก็ตาม และยังเพิ่มโอกาสในการดึงดูดคนเก่งเข้าสู่องค์กรในอนาคตอีกด้วย

การให้ความสำคัญกับผู้สมัครคือการแสดงให้เห็นว่าองค์กรของคุณให้ความสำคัญกับ “คน” ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญของการดำเนินธุรกิจในยุคปัจจุบันและอนาคต หากองค์กรที่ใส่ใจในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ เช่นนี้ ย่อมมีโอกาสสูงที่จะได้ผู้สมัครที่ใช่  นอกจากนี้ การสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้สมัคร ไม่เพียงแต่ช่วยให้องค์กรได้คนเก่งมาร่วมทีมเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อ Employer Branding อีกด้วย ในยุคที่ข้อมูลข่าวสารไหลเวียนรวดเร็ว คำบอกเล่าจากผู้สมัครเพียงไม่กี่คน สามารถสร้างหรือทำลายชื่อเสียงขององค์กรได้เลยทีเดียว

ในปี 2025 และปีต่อ ๆ ไป Candidate Experience จะไม่ใช่แค่ “สิ่งที่ดีถ้ามี” แต่เป็น “สิ่งที่ต้องมี” สำหรับทุกองค์กรที่ต้องการประสบความสำเร็จในการดึงดูดและรักษาบุคลากรที่มีคุณภาพ การลงทุนในกระบวนการสรรหาที่เน้นผู้สมัคร การสื่อสารที่โปร่งใส และการใช้เทคโนโลยีที่เหมาะสม จะช่วยให้องค์กรของคุณโดดเด่นและสามารถแข่งขันในตลาดแรงงานได้ และท้ายที่สุดก็จะได้คนทำงานที่เหมาะสมที่สุดมาร่วมงานที่จะสร้างความสำเร็จไปด้วยกัน

ที่มา Humansoft   Jobthai

 

บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันแนล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ  ให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ท่านที่สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น ไทยและต่างชาติ  ลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ   ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ Click
สอบถามโทร 02-2608454 หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

Contact & Follow Us