ศิลปะแห่งการบริการแบบญี่ปุ่น : ใส่ใจในเรื่องเล็กๆ ที่ไม่เล็ก【こだわり・一期一会・おもてなし】
ศิลปะแห่งการบริการแบบญี่ปุ่น : ใส่ใจในเรื่องเล็กๆ ที่ไม่เล็ก【こだわり・一期一会・おもてなし】
ญี่ปุ่นเป็นหนึ่งในประเทศที่นักท่องเที่ยวจากทั่วโลกยกย่องเรื่อง มาตรฐานการบริการและความเอาใจใส่และให้ความสำคัญกับรายละเอียด ไม่ว่าจะเป็นการท่องเที่ยว ร้านอาหาร หรือแม้แต่การซื้อของในร้านสะดวกซื้อ เรามักจะรู้สึกถึงความแตกต่างที่ “ไม่ธรรมดา” อยู่เสมอ ทั้งที่บางครั้งเป็นเพียงการกระทำเล็กน้อย แต่กลับสร้างความประทับใจได้ยาวนาน
เบื้องหลังสิ่งเหล่านี้ มาจากวัฒนธรรมการใช้ชีวิตและการบริการที่ฝังรากลึกในสังคมญี่ปุ่น ซึ่งสามารถอธิบายผ่าน 3 แนวคิดสำคัญ ได้แก่ โคดาวาริ (こだわり), อิจิโกะ อิจิเอะ (一期一会), และ โอโมเตะนาชิ (おもてなし)
1.โคดาวาริ 【こだわり】 – ความพิถีพิถันในทุกขั้นตอน
こだわり (โคดาวาริ) เดิมทีมีความหมายว่า “ยึดติด” แต่เมื่อเวลาผ่านไป ได้พัฒนาความหมายในเชิงบวก กลายเป็นการ ใส่ใจ พิถีพิถัน และไม่ยอมลดมาตรฐานในสิ่งที่ทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม สำหรับคนญี่ปุ่น “โคดาวาริ” ไม่ได้หมายถึงความหรูหราหรือความพิเศษเกินใคร แต่คือการทุ่มเทให้กับ รายละเอียด ที่ทำให้สิ่งนั้นมีคุณภาพและแตกต่าง
ตัวอย่าง
• ร้านราเม็ง บางร้านอาจมีเมนูเพียงชนิดเดียว แต่เจ้าของร้านทุ่มเทหลายปีเพื่อปรับปรุงสูตรน้ำซุปและเส้นให้ได้รสชาติที่ดีที่สุด
• ขนมปังและขนมหวานในร้านสะดวกซื้อ ถึงจะเป็นของราคาหลักร้อยเยน แต่ทุกชิ้นถูกออกแบบให้สดใหม่ นุ่มฟู หรือกรอบอร่อยตามที่โฆษณาไว้
• ถ้วยกาแฟ การผลิตถ้วยกาแฟที่ใช้วัสดุกันความร้อนและถือง่าย
• กล่องบรรจุขนมญี่ปุ่น ไม่ว่าจะเป็นโมจิหรือขนมไดฟุกุจะถูกจัดเรียงอย่างประณีต แพ็กเกจจิ้งสวยงามแม้กระทั่งริบบิ้น เพราะคนญี่ปุ่นเชื่อว่า “ความรู้สึกของผู้รับ” สำคัญพอ ๆ กับรสชาติ
• เครื่องตรวจตั๋วอัตโนมัติ จะแตะบัตรหรือสอดตั๋วรถไฟแบบไหนก็ได้เพราะผลิตมาที่ทำมุมองศาให้สอดหรือแตะบัตรได้ง่ายในทุกด้าน
โคดาวาริสะท้อนว่าคนญี่ปุ่นเชื่อว่า คุณภาพไม่ได้เกิดจากสิ่งใหญ่โตเสมอไป แต่เกิดจากการใส่ใจรายละเอียดเล็กๆ
2. อิจิโกะ อิจิเอะ 【一期一会】 – การพบกันเพียงครั้งเดียวในชีวิต
อิจิโกะ อิจิเอะ 【一期一会】 แปลตรงตัวว่า “หนึ่งช่วงเวลา หนึ่งการพบเจอ” คำนี้มาจากปรัชญาของ พิธีชงชา (茶道 Sadō) ในสมัยเซ็น (Zen) ที่สื่อถึงความคิดว่า “ทุกการพบเจอเป็นครั้งเดียวและครั้งสุดท้าย” แม้เราจะเจอคนเดิมซ้ำอีก แต่ช่วงเวลานั้นๆ จะไม่เหมือนเดิมอีกแล้ว ดังนั้น คำนี้จึงสอนให้คนญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับการพบปะทุกครั้ง ใส่ใจต่อคนตรงหน้า และทำให้ช่วงเวลานั้นดีที่สุด
ตัวอย่าง
• พิธีชงชา เจ้าภาพจัดเตรียมสถานที่อย่างสวยงาม ใส่ใจทุกรายละเอียด ตั้งแต่การต้อนรับไปจนถึงการจัดวางอุปกรณ์ เพราะมองว่าช่วงเวลานั้นอาจเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียว หรือโอกาสเดียวในชีวิตที่จะได้พบแขกคนนี้
• โรงแรมหรือเรียวกัง พนักงานต้อนรับแขกทุกคนด้วยความจริงใจ ไม่ว่าจะมาพักคืนเดียวหรือหลายคืน
• ร้านค้า ร้านอาหาร พนักงานมักขอบคุณลูกค้าอย่างเต็มใจ แม้ลูกค้าจะซื้อของเพียงเล็กน้อยก็ตาม เพราะมองว่าโอกาสที่ได้ให้บริการคือสิ่งที่ควรค่าแก่ความใส่ใจ
3. โอโมเตะนาชิ 【おもてなし】 – การบริการด้วยหัวใจ
おもてなし (โอโมเตะนาชิ) มาจากภาษาญี่ปุ่นคำว่า “โอโมเตะ” (ด้านหน้า) และ “นาชิ” (ไม่มี) สื่อถึงการต้อนรับด้วยความจริงใจ ไม่มีการเสแสร้งหรือหวังผลตอบแทน นี่คือหัวใจสำคัญของการบริการแบบญี่ปุ่น ที่ไม่ใช่แค่การทำหน้าที่แต่คือการใส่ใจ ความรู้สึกและความสะดวกสบายของผู้รับ
ตัวอย่าง
• โรงแรมและเรียวกัง พนักงานจะจำรายละเอียดเล็กๆ ของแขก เช่น ชอบอาหารแบบไหน มีข้อจำกัดด้านสุขภาพ และจัดเตรียมทุกอย่างให้โดยไม่ต้องบอก รวมถึงการยืนส่งจนลับสายตา ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่พบเห็นได้ทั่วไป
• สนามบินญี่ปุ่น สัมภาระหรือกระเป๋าเดินทางที่อยู่บนสายพานเจ้าหน้าที่จะหันหัวออกเพื่อให้ผู้โดยสารสามารถยกออกได้ง่าย
• รถแท็กซี่ญี่ปุ่น โดยประตูรถจะเปิด-ปิดเองอัตโนมัติ คนขับใส่ถุงมือขาว สุภาพเรียบร้อย แม้จะเป็นการระยะทางสั้น ๆ แต่จะรู้สึกว่าถูกดูแลเหมือนผู้โดยสารคนสำคัญ
• ซื้อของในห้าง พนักงานจะจัดใส่ถุงอย่างเรียบร้อย หันปากถุงเข้าหาผู้รับ หรือถ้าเป็นวันที่ฝนตกพนักงานก็จะใส่ถุงพลาสติกคลุมถุงกระดาษเพื่อไม่ให้เปียก
โอโมเตะนาชิสะท้อนว่า การบริการไม่ใช่เรื่องธุรกิจอย่างเดียว แต่คือการมอบความจริงใจ การคิดถึงความสะดวกสบายของผู้รับและความเคารพให้ผู้อื่น
สิ่งที่ได้เรียนรู้และการนำไปใช้
1.ในการทำงาน – โคดาวาริสอนให้เราใส่ใจในงานหรือสิ่งที่ทำ แม้เป็นเรื่องเล็กน้อย เช่น การจัดโต๊ะทำงาน การเขียนอีเมล หรือแม้แต่การเลือกของขวัญ การใส่ใจรายละเอียดเหล่านี้สามารถสร้างความแตกต่างที่คนอื่นจดจำได้
2.ในความสัมพันธ์ – นำอิจิโกะ อิจิเอะมาปรับใช้เรื่องความสัมพันธ์ มิตรภาพ การอยู่กับครอบครัว เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงาน ให้คุณค่ากับทุกการพบเจอ เช่น การนัดเจอเพื่อนเก่า หรือการกินข้าวกับครอบครัวในวันธรรมดา ๆ ก็ถือเป็น “อิจิโกะ อิจิเอะ” เพราะไม่มีใครรู้ว่านั่นอาจเป็นครั้งสุดท้ายที่เราจะได้อยู่พร้อมหน้ากันในแบบนั้น
3.ในชีวิตประจำวัน – โอโมเตะนาชิสอนให้เราใส่ใจในความรู้สึกของผู้อื่นและคนรอบข้าง เช่น การต้อนรับแขกที่บ้านด้วยรอยยิ้ม การเตรียมของเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้ผู้มาเยือน หรือแม้แต่การช่วยเหลือคนแปลกหน้าบนท้องถนนด้วยความจริงใจ
วัฒนธรรมการบริการญี่ปุ่นที่ไม่เหมือนใคร ทั้ง 3 แนวคิด โคดาวาริ – ความพิถีพิถัน, อิจิโกะ อิจิเอะ – คุณค่าของการพบเจอ, และ โอโมเตะนาชิ – การบริการด้วยใจ ล้วนเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้การไปญี่ปุ่นเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ เมื่อเราไปเยือน ไม่ว่าจะเดินเข้าร้านราเม็งเล็กๆ พักเรียวกังในชนบท หรือซื้อของที่ร้านสะดวกซื้อ เรามักสัมผัสได้ถึงความแตกต่างเล็กๆ ที่ทำให้รู้สึกพิเศษ และนี่คือเหตุผลที่หลายคนกล่าวว่า “ในญี่ปุ่น เรื่องเล็กๆ ไม่เคยเป็นเรื่องเล็ก” แต่คือสิ่งที่เปลี่ยนประสบการณ์ธรรมดาให้กลายเป็นความทรงจำที่ยิ่งใหญ่
ที่มา : https://www.careervisaassessment.com/th/articles/5-japanese-work-philosophies
บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันแนล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ ให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ท่านที่สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น ไทยและต่างชาติ ลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ Click
สอบถามโทร 02-2608454 หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th
Contact & Follow Us