AI ช่วยพัฒนาทักษะของเราได้จริงไหม?
ปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI (Artificial Intelligence) คือเทคโนโลยีที่ทำให้คอมพิวเตอร์สามารถคิด วิเคราะห์ และเรียนรู้ได้ใกล้เคียงกับมนุษย์ โดยนำข้อมูลจำนวนมากมาประมวลผลเพื่อหาความสัมพันธ์และรูปแบบที่ซ่อนอยู่ จากนั้นนำข้อมูลเหล่านี้ไปช่วยตัดสินใจ ทำนาย หรือสร้างสิ่งใหม่ ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ในปัจจุบัน AI ไม่ได้ถูกนำมาใช้เพียงเพื่อช่วยองค์กรจัดการงานที่ซับซ้อนหรือวิเคราะห์ข้อมูลเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือสำคัญในการพัฒนาทักษะของพนักงาน ช่วยให้เรียนรู้ ปรับตัว และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น หลายองค์กรจึงหันมาใช้ AI เพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร และเตรียมความพร้อมให้ทั้งองค์กรและบุคลากรสามารถก้าวทันโลกการทำงานยุคใหม่ที่มีความเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
AI จะพัฒนาทักษะของพนักงานได้อย่างไร?
AI ถูกนำมาใช้ในหลายรูปแบบ หนึ่งในนั้นคือ การเรียนรู้เฉพาะบุคคล ระบบจะวิเคราะห์ทักษะของแต่ละคนแล้วแนะนำหลักสูตรที่เหมาะสม ทำให้พนักงานพัฒนาทักษะตรงกับงานของตนเอง เช่น ฝ่ายขายอาจเน้นการสื่อสารกับลูกค้า ขณะที่ฝ่ายการตลาดอาจมุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์ข้อมูลและการวางกลยุทธ์
AI ยังทำหน้าที่เป็น ผู้ช่วยในการทำงาน พนักงานสามารถสอบถามหรือขอคำแนะนำได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นวิธีใช้โปรแกรมเฉพาะทาง โปรแกรมพื้นฐาน หรือการทำรายงาน ช่วยลดเวลาค้นหาข้อมูลและทำให้งานเสร็จเร็วขึ้น
นอกจากนี้ AI ยังสามารถสร้าง สถานการณ์จำลอง เพื่อฝึกทักษะต่าง ๆ เช่น การเจรจาต่อรอง การแก้ปัญหาในสถานการณ์กดดัน หรือการบริหารโครงการ การฝึกแบบนี้ช่วยให้พนักงานได้ประสบการณ์ใกล้เคียงกับงานจริง โดยไม่เสี่ยงเกิดข้อผิดพลาดกับงานจริง
AI ยังช่วย ติดตามและประเมินผล การทำงานของพนักงานแบบเรียลไทม์ พร้อมให้คำแนะนำทันที ทำให้บุคลากรเห็นจุดแข็งและจุดที่ต้องพัฒนา ซึ่งเป็นประโยชน์ต่อการเติบโตทั้งในระดับบุคคลและองค์กร
นอกจากการพัฒนาทักษะของพนักงานแล้ว AI ยังช่วยงานด้านอื่น ๆ ขององค์กรได้ เช่น การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกเพื่อหาความเชื่อมโยงและแนวโน้ม, การคาดการณ์ยอดขายหรือความต้องการสินค้า, การทำงานซ้ำ ๆ ให้เสร็จเร็วขึ้น และการบริการลูกค้าโดยใช้ Chatbot หรือระบบตอบกลับอัตโนมัติ 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ AI ยังช่วยสร้างไอเดียใหม่ ๆ เพื่อพัฒนาแนวทางและโอกาสให้กับองค์กรอีกด้วย
อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หลายคนอาจเกิดความสงสัยว่าในอนาคต คนทำงานจะถูกแทนที่ด้วย AI ไหม?
ความจริงแล้ว AI ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อแทนที่คน แต่ถูกออกแบบให้ทำงานร่วมกับคน เพื่อเสริมทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงาน
การใช้ AI อย่างถูกวิธีจะเป็นกุญแจสำคัญในการพัฒนาบุคลากร โดยเฉพาะการเรียนรู้แบบ AI + คน ที่ช่วยให้พนักงานทำงานร่วมกับ AI วิเคราะห์ข้อมูล วางแผนกลยุทธ์ และฝึกทักษะใหม่ ๆ ได้ตรงจุด นอกจากนี้ AI ยังสามารถสร้างเส้นทางการเรียนรู้เฉพาะบุคคล ปรับเนื้อหาให้เหมาะกับสไตล์และความก้าวหน้าของแต่ละคน ทำให้สามารถพัฒนาทักษะได้อย่างต่อเนื่องและตรงตามความต้องการ
ทิศทางอนาคตและเทรนด์ปี 2026
ในปี 2026 คาดว่าองค์กรจะใช้ AI ร่วมกับ Cyber Security เพื่อเสริมความปลอดภัยของข้อมูลและระบบ ทำให้การทำงานในโลกดิจิทัลปลอดภัยมากขึ้น นอกจากนี้ AI จะช่วย วิเคราะห์แนวโน้มตลาดและพฤติกรรมลูกค้าแบบเรียลไทม์ เพื่อให้การตัดสินใจทางธุรกิจชัดเจนขึ้น และยังสามารถ สร้างไอเดียหรือคอนเทนต์ใหม่ ๆ สำหรับการตลาด ผลิตภัณฑ์ หรือแคมเปญต่าง ๆ ทำให้พนักงานสร้างแนวทางใหม่ ๆ ได้รวดเร็วและตรงใจลูกค้ามากขึ้น
ในทางกลับกัน อีกทักษะที่องค์กรยังคงให้ความสำคัญคือ ทักษะด้านมนุษย์ (Human Skills) เช่น ความคิดสร้างสรรค์ การสื่อสาร และการทำงานเป็นทีม ทักษะเหล่านี้ต้องใช้ประสบการณ์ การเข้าใจบริบท การตัดสินใจ และความสัมพันธ์ระหว่างคน ซึ่ง AI ไม่สามารถแทนที่ได้
ด้วยการใช้ AI อย่างเหมาะสม พนักงานและองค์กรจะสามารถเรียนรู้ ปรับตัว และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ไปพร้อมกัน ทำให้ทั้งบุคลากรและองค์กรสามารถก้าวทันโลกของการทำงานยุคใหม่ได้อย่างมั่นคง
Sources : Ezyhr, LHH, Icehr, SCB, The standard, DIA, UTCC
บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันแนล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ ให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี
ท่านที่สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น ไทยและต่างชาติ ลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ ฟรี! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ Click
สอบถามเพิ่มเติม โทร 02-2608454 หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) อีเมล jobs@personnelconsultant.co.th
Contact & Follow Us