2023.06.21การทำงานบริษัทญี่ปุ่น

การทำงานในบริษัทญี่ปุ่น

ปัจจุบันมีคนไทยอยู่จำนวนไม่น้อยที่ทำงานเป็นพนักงานประจำในบริษัทญี่ปุ่น หรืออาจจะได้มีโอกาสติดต่อธุรกิจกับชาวญี่ปุ่น ดังนั้นการเรียนรู้และทำความเข้าใจมารยาทในการทำงานกับคนญี่ปุ่น ก็น่าจะเป็นสิ่งที่รู้ไว้ก็ไม่เสียหาย และถ้าสามารถนำมาใช้ปฏิบัติจริงได้ ก็น่าจะเป็นประโยชน์ต่อตัวเรามิใช่น้อย

1. การตรงต่อเวลา

ถือเป็นสิ่งสำคัญสิ่งแรกที่ต้องคำนึงถึง ไม่ว่าจะเป็นการไปทำงาน ไปพบลูกค้า ประชุมหรือนัดหมายต่างๆ  ฝนกรณีการไปทำงานเราควรไปทำงานก่อนเวลาเข้างานประมาณ 5-10 นาทีเพื่อเป็นการเตรียมก่อนเวลาเข้างาน  ถ้าหากว่าเราจำเป็นต้องเข้างานสายหรือประเมินแล้วว่าอาจจะสายแค่เพียง 1 นาที เราจำเป็นต้องแจ้งผู้บังคับบัญชาหรือหัวหน้าให้ทราบก่อนว่าเรามีความจำเป็นต้องเข้าสาย โดยทางโทรศัพท์ ไลน์ เป็นต้น

ในการทำธุรกิจ ความน่าเชื่อถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดค่ะ หากเราไปสายก็จะถูกมองว่าเราไม่มีประสิทธิภาพ ไม่สามารถบริหารจัดการเวลาตนเอง หากมีปัญหาด้านการเดินทางแบบสุดวิสัย ทำให้ต้องไปสายแบบเลี่ยงไม่ได้ ก็จะต้องรีบติดต่อทุกๆ คนที่เกี่ยวข้องกับนัดครั้งนั้นทันทีที่รู้ตัวว่าจะสาย พร้อมกับแจ้งเหตุผลหรือเวลาที่คาดว่าจะไปถึง อันนี้คือการสื่อสาร แบบญี่ปุ่น ไม่ใช่บอกแค่ว่าจะสายเท่านั้น

2. การกล่าวทักทาย

สำหรับสังคมการทำงานของคนญี่ปุ่นนั้น “คำทักทาย” ก็เป็นสิ่งที่สำคัญมากเช่นกัน แม้ว่าจะอยู่ในบริษัทเดียวกัน เจอกันอยู่ทุกวัน สนิทสนมกันแค่ไหน เมื่อเจอหน้ากันก็จะต้องทักทายกัน เพราะคนญี่ปุ่นถือว่า “การทักทาย” นั้นเป็นการสื่อสารก้าวแรกที่จะทำให้ฝ่ายตรงข้ามเกิดความประทับใจในตัวเรา  นอกจากนี้บริษัทญี่ปุ่นเมื่อถึงเวลาเลิกงาน ก่อนกลับบ้านทุกครั้งต้องกล่าวลาผู้บังคับบัญชาและเพื่อนร่วมงานด้วย ดั่งประเพณีไทยที่ว่า “ไปลา มาไหว้” นั่นเอง

หัวใจสำคัญของการกล่าวทักทายคือ การทักทายด้วยใบหน้าที่ยิ้มแย้ม น้ำเสียงสดใส มีชีวิตชีวา มองหน้าฝ่ายตรงข้ามทุกครั้งที่กล่าวทักทาย และ ต้องทำทุกวันอย่างเสมอต้นเสมอปลาย

3. ระบบอาวุโส รุ่นพี่-รุ่นน้อง

ระบบการทำงานของคนญี่ปุ่น แน่นอนว่ามีระบบอาวุโส รุ่นน้องที่มีประสบการณ์น้อยกว่าควรให้ความเคารพต่อรุ่นพี่ ในขณะเดียวกันรุ่นพี่ก็จะให้ความช่วยเหลือและให้คำแนะนำแก่รุ่นน้อง เมื่อเราเข้าไปทำงานเป็นน้องใหม่ก็ให้เรียนรู้งานต่างๆโดยอาศัยการสอบถามและเรียนรู้จากรุ่นพี่เป็นหลัก ดังนั้น หากต้องการทำงานในบริษัทญี่ปุ่นก็ควรทราบถึงระบบนี้ด้วย

4. การทำงานเป็นทีม การทำงานเป็นขั้นตอน

บริษัทญี่ปุ่นเน้นการทำงานเป็นทีม (Team work) และความร่วมมือกันในกลุ่มมากกว่าการฉายเดี่ยว หรือการใช้ความสามารถเฉพาะบุคคล ดังนั้นจะเห็นว่าบริษัทญี่ปุ่นจะมีการประชุมกันบ่อยๆและเป็นเวลานานๆ ก็เพื่อพูดคุย ปรึกษาหารือถึงปัญหาและหาข้อสรุปร่วมกัน ความสามัคคีสมานฉันท์ในกลุ่มคนทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ  จากการทำงานเป็นทีม ดังนั้น ขั้นตอนต่างๆจะต้องทำตามแบบแผนที่ได้วางไว้ มีประชุมบ่อยๆหรือความลำดับขั้นตอนอาจจะทำให้ใช้เวลาเยอะ แต่ก็เพื่อผลงานที่ดีที่สุดตามสไตล์คนญี่ปุ่นค่ะ

**บริษัทญี่ปุ่นจะนิยมไปกินข้าวสังสรรค์กัน หลังเลิกงานโนมิไก (飲み会) โนมินิเคชั่น(飲みニケーション) เป็นการพัฒนาความสัมพันธ์ภายในหน่วยงานและเพื่อสร้างความรู้สึกเป็น อันหนึ่งอันเดียวกัน หากคุณถูกเชิญให้ไปร่วม สังสรรค์ก็ไม่ควรปฏิเสธ เพราะคนญี่ปุ่นไม่ชอบคนที่ทำตัวแตกแยก และทำอะไรที่แตกต่างไปจากกลุ่ม แต่ถ้าเราไม่สะดวกจริงๆก็ปฏิเสธได้ แต่ปัจจุบันธรรมเนียมนี้ก็ถูกลดความสำคัญลงไปเนื่องจากการระบาดของโควิด19  และพนักงานรุ่นใหม่จะให้ความสำคัญกับ Work Life Balance มากกว่าการไปสังสารรค์กับบริษัท

5. ความรับผิดชอบ จริงจังในการทำงาน

คนญี่ปุ่นจะมีความตั้งใจและทุ่มเทกับการทำงานมากๆ สังเกตได้จาก บางครั้งก็เลิกงานดึกๆ ทำโอที ในเวลางานคือก็นั่งทำงาน ไม่ค่อยพูดคุยกันระหว่างทำงาน โดยเฉพาะเรื่องส่วนตัว หรือเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับการทำงาน ซึ่งแตกต่างจากสไตล์คนไทยที่อาจจะคุยกันได้เกือบทุกเรื่อง นอกจากนี้คนญี่ปุ่นไม่ค่อยเล่นโทรศัพท์ส่วนตัวเวลาทำงาน ดังนั้น เราจึงควรระวังเรื่องนี้ให้มากแต่อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันจะเห็นว่าหลายๆบริษัทญี่ปุ่นเริ่มที่จะผ่อนคลายระบบการทำงานมากขึ้น ไม่ต้องทำโอทีดึกๆ เป็นต้น

จากความทุ่มเทในการทำงาน ในหลายๆบริษัทญี่ปุ่น พนักงานจะทำงานที่เดียว ไม่เปลี่ยนงานบ่อย โดยบริษัทจะเน้นการพัฒนา การเทรนนิ่งพนักงานในองค์กร เพื่อที่จะได้นำความรู้มาพัฒนาและเติบโต

ไปพร้อมๆกับบริษัท กังนั้น หากใครอยากทำงานในบริษัทญีปุ่่นสิ่งหนึ่งที่คนญีปุ่นจะพิจารณาคือ เรื่องการเปลี่ยนงานค่ะ

6.การทำงานแบบ HoRenSo

HoRenSo มาจากคำภาษาญี่ปุ่นว่า
Ho (報告:Houkoku) หมายถึง การรายงานสิ่งที่ได้ทำไป
Ren (連絡:Renraku) หมายถึง การบอกกล่าว ติดต่อสื่อสารอย่างต่อเนื่อง
So (相談:Soudan) หมายถึง การปรึกษาหารือ ในกรณีที่มีข้อสงสัยหรือมีปัญหาเกิดขึ้น

โฮเรนโซ ถือเป็นหลักการและหัวใจการทำงานในบริษัทญี่ปุ่นและการทำงานเป็นทีม โดยจะเน้นการการสื่อสาร รายงาน จะช่วยให้ทีมงานมีการพูดคุยสื่อสารถึงความคืบหน้าและทราบปัญหาต่างๆของการทำงาน ซึ่งจะทำให้มีการแก้ปัญหาได้ทันท่วงที และการปรึกษาพูดคุยกับทีมงานก็เหมือนเป็นการช่วยกันคิด ทำให้เกิดไอเดียใหม่ๆในการพัฒนาการทำงานได้อีกด้วย ขอเพิ่มเรื่อง การยืนยันข้อมูล เวลาทำงานกับคนญี่ปุ่นไม้เพียงแต่รับข้อมูลอย่างเดียวในทางกลับกันต้องมีการยืนยันข้อมูลกลับด้วยว่าสิ่งที่เรารับทราบมามีความเข้าใจตรงกัน ดังนั้น น้องๆหรือท่านที่จะเข้าทำงานในบริษัทญี่ปุ่นให้จำหลักโฮเรนโซไปใช้ในการทำงานด้วยนะคะ

การสื่อสารแบบอ้อมๆแบบคนญี่ปุ่น

หลายๆท่านน่าจะเคยได้ยินประโยค A high context culture  ハイコンテクスカルチャー คือ การสื่อสารแบบอ้อมๆตามสไตล์คนญี่ปุ่น  แน่นอนว่าความคนญี่ปุ่นจะไม่พูดอะไรตรงๆ  จะไม่ตอบ “ไม่” แบบตรงๆ จะมีวิธีการพูดปฏิเสธแบอ้อมๆ ที่เราต้องพยายามจับใจความและทำความเข้าใจ  หากเราไม่เข้าใจก็สอบถามกลับได้เลย ไม่ต้องเกรงใจเพราะหากเราไม่เข้าใจ สื่อสารไม่ตรงกันอาจจะก่อให้เกิดปัญหาในการทำงานได้ค่ะ

ญี่ปุ่นได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีระเบียบมากชาติหนึ่ง ทั้งในชีวิตประจำวันและในชีวิตการทำงาน หลายคนที่ต้องการทำงานในบริษัทญี่ปุ่น อาจจะต้องปรับตัวให้เข้ากับองค์กรแบบญี่ปุ่นและเรียนรู้ก่อนที่จะก้าวเข้าไปสู่ระบบการทำงานดังกล่าว เพื่อที่จะอยู่กับเจ้านาย หรือเพื่อนร่วมงานชาวญี่ปุ่นได้นาน ๆ โดยที่ไม่ต้องรู้สึกกดดันมากเกินไป ถ้าเราสามารถเข้าใจวิธีการทำงานของคนญี่ปุ่นได้มากเท่าไร เราก็จะทำงานในบริษัทญี่ปุ่นได้ง่ายขึ้น ดังสุภาษิตที่ว่า รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง ขอให้ทุกท่านโชคดีนะคะ…

ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

📧ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #บริษัทญี่ปุ่น #ทำงานบริษัทญี่ปุ่น #หางานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #เพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant