สัมภาษณ์งานอย่างไรให้ได้งาน?
สัมภาษณ์งานอย่างไรให้ได้งาน
ในการหางาน น้อง ๆ จบใหม่หรือแม้แต่คนที่ทำงานแล้ว สิ่งที่หลาย ๆ คนกังวลคือ การไปสัมภาษณ์งานโดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น แม้ว่าเราจะมีคุณสมบัติที่ดี ตรงตามที่บริษัทต้องการแต่หากวันสัมภาษณ์เราไม่เตรียมตัวให้ดีก็อาจจะทำให้เราไม่ผ่านสัมภาษณ์งานได้ วันนี้ เพอร์ซันแนลฯ เลยอยากมาแชร์เคล็ดลับดี ๆ เกี่ยวกับ “การเตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้ประทับใจคนญี่ปุ่น” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการแต่งกาย มารยาท หรือเทคนิคสร้างความประทับใจตั้งแต่แรกพบ ใครที่กำลังจะไปสัมภาษณ์งานห้ามพลาดบทความนี้เลยค่ะ
1. ศึกษาข้อมูลของบริษัทและตำแหน่งงาน

เมื่อเราทราบว่าจะมีนัดสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์แบบ พบกันที่บริษัท (Face to Face) หรือการสัมภาษณ์แบบ ออนไลน์ (Online Interview) สิ่งสำคัญอันดับแรกที่ควรทำคือ การศึกษาข้อมูลของบริษัทให้ละเอียด
เราควรรู้ว่าบริษัทนั้น ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับอะไร ตั้งอยู่ที่ไหน และสามารถเดินทางไปได้อย่างไร รวมถึงทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ตำแหน่งงานที่สมัคร ว่ามีหน้าที่รับผิดชอบอะไรบ้าง โดยสามารถศึกษาจาก Job Description ที่ระบุไว้ในประกาศรับสมัครงาน
ข้อมูลเหล่านี้สามารถหาได้จาก เว็บไซต์ของบริษัท หรือสื่อออนไลน์ต่าง ๆ ซึ่งจะช่วยให้เราเข้าใจภาพรวมขององค์กรและเตรียมคำตอบในการสัมภาษณ์ได้ดียิ่งขึ้น
การรู้จักบริษัทและตำแหน่งที่สมัครเป็นอย่างดี ไม่เพียงแต่ช่วยให้ตอบคำถามได้อย่างมั่นใจ แต่ยังแสดงถึง ความตั้งใจและความเป็นมืออาชีพของผู้สมัคร อีกด้วยค่ะ
2. การแต่งกาย
การแต่งกายในการสัมภาษณ์งาน เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นการสัมภาษณ์กับ บริษัทญี่ปุ่น เพราะชาวญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และความสุภาพตั้งแต่ First Impression
หากตำแหน่งที่สมัครต้องทำงานร่วมกับชาวญี่ปุ่นโดยตรง การใส่ สูท จะดูเหมาะสมและเป็นมืออาชีพที่สุด แต่ถ้าไม่มีสูทก็ไม่เป็นไรค่ะ เพียงเลือก ชุดสุภาพ เรียบง่าย และสะอาดสะอ้าน ก็เพียงพอแล้ว ควรหลีกเลี่ยงเสื้อผ้าที่มีสีสันฉูดฉาดหรือดีไซน์แฟชั่นเกินไป
แนะนำให้แต่งกายให้เหมาะสมกับลักษณะของงาน เช่น เสื้อเชิ้ตแขนยาว กางเกงหรือกระโปรงขายาว รองเท้าหุ้มส้น ไม่ควรสวม กางเกงยีนส์ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น หรือรองเท้าแตะ เพราะจะดูไม่สุภาพและไม่เหมาะกับการสัมภาษณ์งาน
นอกจากเสื้อผ้าแล้ว ควรให้ความสำคัญกับ ทรงผมและความสะอาดเรียบร้อยโดยรวม หากเป็นผู้หญิงควรแต่งหน้าแต่พองาม ดูเป็นธรรมชาติและสุภาพ เพื่อให้ภาพลักษณ์โดยรวมดูน่าเชื่อถือและเป็นมืออาชีพค่ะ
7 วิธีสร้าง First Impression สมัครงานให้ประทับใจผู้สัมภาษณ์
3. เตรียมเอกสารสมัครงานให้เรียบร้อย

แม้ว่าปัจจุบันการสัมภาษณ์งานจะนิยมรูปแบบออนไลน์มากขึ้น แต่หากต้องเดินทางไปสัมภาษณ์ที่บริษัท ก็ควรเตรียมเอกสารต่าง ๆ ให้เรียบร้อย เช่น
✦ ประวัติส่วนตัว (Resume ภาษาอังกฤษ)
✦ ทรานสคริปต์
✦ รูปถ่าย
✦ ผลสอบวัดระดับภาษา (เช่น TOEIC, IELTS, JLPT, HSK เป็นต้น)
✦ สำเนาบัตรประชาชน
สำหรับเอกสารที่เป็นสำเนา ควรเซ็นรับรองให้เรียบร้อย และเตรียมไว้อย่างน้อย 2 ชุด เผื่อกรณีจำเป็น นอกจากนี้ ควรจัดเก็บเอกสารทั้งหมดไว้ใน แฟ้มเอกสารหรือกระเป๋าอย่างเป็นระเบียบ และอย่าลืมพก ปากกา กับ สมุดโน้ตเล่มเล็ก ๆ ติดตัวไปด้วยนะคะ
4. อย่าไปสัมภาษณ์สายเด็ดขาด

การไปสัมภาษณ์งาน ควรไปถึงก่อนเวลานัดประมาณ 10-15 นาที เพื่อให้มีเวลาตั้งสติและเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์ เมื่อทราบวันและเวลาสัมภาษณ์แล้ว อย่าลืมหาข้อมูลเกี่ยวกับ สถานที่ตั้งของบริษัท ว่าอยู่ตรงไหน เดินทางอย่างไรสะดวกที่สุด นั่งรถไฟฟ้าหรือรถไฟใต้ดินลงสถานีอะไร อยู่ในอาคารไหน หรือใกล้กับสถานที่สำคัญอะไรบ้าง ถ้าไม่มั่นใจในเส้นทาง แนะนำให้โทรสอบถามกับบริษัทล่วงหน้าเลยค่ะ จะได้ไม่หลงทางและไม่ต้องกังวลระหว่างเดินทาง
สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ เผื่อเวลาไว้สำหรับรถติด โดยเฉพาะช่วงเช้าและเย็น การไปถึงก่อนเวลานิดหน่อยไม่เพียงแค่ช่วยให้เราดูเป็นคนตรงต่อเวลา แต่ยังทำให้มีเวลาหายใจลึก ๆ ผ่อนคลายก่อนเริ่มสัมภาษณ์ด้วย
และที่ห้ามเด็ดขาดเลยคือ อย่าชวนหรือพาใครไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ แฟน หรือเพื่อน เพราะจะดูไม่เป็นมืออาชีพและอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์ไม่ประทับใจได้
แต่ถ้ามีเหตุสุดวิสัยจริง ๆ เช่น ทราบว่าจะไปสาย หรือไม่สามารถไปสัมภาษณ์ได้แน่นอน ควร โทรแจ้งบริษัทล่วงหน้า เพื่อแสดงความรับผิดชอบและให้เกียรติอีกฝ่าย การไม่ไปตามนัดโดยไม่แจ้ง ถือเป็นมารยาทที่ไม่เหมาะสมและอาจทำให้เสียโอกาสในอนาคตได้เลยนะคะ
5. รักษามารยาทในระหว่างการสัมภาษณ์
การสร้าง First Impression หรือความประทับใจแรกพบ เป็นสิ่งสำคัญมากในการสัมภาษณ์งาน เพราะเป็นช่วงเวลาที่ผู้สัมภาษณ์จะเริ่มมองเห็นบุคลิกและทัศนคติของเรา การเริ่มต้นที่ดีควรมาพร้อมรอยยิ้มและคำว่า “สวัสดี” ที่แสดงถึงความสุภาพและเป็นมิตร ตอบคำถามด้วยความมั่นใจแต่ไม่แข็งกระด้าง แสดงออกถึงความกระตือรือร้นและมีชีวิตชีวา สบตาผู้สัมภาษณ์อย่างพอดีเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์อย่าลืมปิดโทรศัพท์มือถือเพื่อป้องกันเสียงรบกวน และระหว่างการสัมภาษณ์ควรรักษามารยาทให้เหมาะสม เมื่อจบการสัมภาษณ์แล้วควรกล่าวขอบคุณผู้สัมภาษณ์อย่างสุภาพก่อนออกจากห้อง เพื่อปิดท้ายด้วยความประทับใจที่ดี
7 วิธีสร้าง First Impression สมัครงานให้ประทับใจผู้สัมภาษณ์
Tips การเตรียม Resume สำหรับสมัครงาน

Resume เป็นสิ่งสำคัญมากในการสมัครงาน ดังนั้นอยากให้ทุกคนใส่ใจในการจัดทำให้เหมาะสม
✦ ความยาวไม่ควรเกิน 1–2 หน้า (A4)
✦ เน้น ความเรียบง่ายและอ่านง่าย ไม่ตกแต่งเยอะหรือใช้สีฉูดฉาด
✦ รูปถ่าย ควรสุภาพและดูเป็นทางการ
คำแนะนำเพิ่มเติม
✦ ควรบันทึกไฟล์เป็น PDF เพื่อป้องกันปัญหาการแสดงผลเพี้ยน
✦ หากเป็นไปได้ แนะนำให้สร้าง อีเมลใหม่สำหรับใช้สมัครงานโดยเฉพาะ (หลีกเลี่ยงชื่ออีเมลที่ดูไม่เป็นทางการ เพราะอาจทำให้บริษัทลังเลที่จะเปิดเมล)

สรุปการเตรียมตัวก่อนและระหว่างการสัมภาษณ์งานกับบริษัทญี่ปุ่น
✦ ตรงต่อเวลา ควรไปถึงก่อนเวลานัดประมาณ 10–15 นาที
✦ เตรียม เอกสารสมัครงาน และ คำถาม–คำตอบ ที่อาจถูกถามให้พร้อม
✦ แต่งกาย ชุดสุภาพ (หากใส่สูทได้จะดูเป็นทางการมากขึ้น)
✦ ทักทายผู้สัมภาษณ์ชาวญี่ปุ่นด้วยการ โค้งหรือไหว้ อย่างสุภาพ
✦ ยิ้มแย้ม มี eye contact พูดด้วยน้ำเสียงชัดเจนแต่สุภาพ
✦ เมื่อสัมภาษณ์เสร็จ ควร กล่าวขอบคุณบริษัทและกล่าวลา อย่างเป็นมิตร
แค่เตรียมตัวให้ดี ตรงต่อเวลา และรักษามารยาทให้เหมาะสม เท่านี้ก็สร้างความประทับใจแรกให้ผู้สัมภาษณ์ได้ไม่ยากเลยค่ะ หากเราเตรียมตัวดีรับรองว่าการสัมภาษณ์งานของทุกคนจะต้องประทับใจและได้งานแน่นอนค่ะ
Sources : JobsDB, CWTower, Workventure, Humansoft, Talance.Tech
บริษัทจัดหางาน เพอร์ซันแนล คอนซัลแตนท์ฯ เราเป็นบริษัทจัดหางานญี่ปุ่นในกรุงเทพ ให้บริการจัดหางานและสรรหาบุคลากรที่มีความสามารถทั้งชาวไทยและญี่ปุ่นมาเป็นเวลากว่า 30 ปี ท่านที่สนใจหางาน อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่น ไทยและต่างชาติ ลงทะเบียนสมัครงานกับเพอร์ซันแนลฯ ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
สอบถามโทร 02-2608454 หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th
Contact & Follow Us
