2023.07.28การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

สัมภาษณ์งานอย่างไร .. ให้ได้งาน

สัมภาษณ์งานอย่างไร..ให้ได้งาน

ในการหางาน น้องๆ จบใหม่หรือแม้แต่คนที่ทำงานแล้ว  สิ่งที่หลายๆคนกังวลคือ การไปสัมภาษณ์งานโดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น  แม้ว่าเราจะมีคุณสมบัติที่ดี ตรงตามที่บริษัทต้องการแต่หากวันสัมภาษณ์เราไม่เตรียมตัวให้ดีก็อาจจะทำให้เราไม่ผ่านสัมภาษณ์งานได้ วันนี้เพอร์ซันแนลฯ จะมาแชร์ การเตรียมตัวสัมภาษณ์งานให้ประทับใจคนญี่ปุ่นกันค่ะ

1. ศึกษาข้อมูลของบริษัทและตำแหน่งงาน

เมื่อเราทราบว่าจะมีนัดสัมภาษณ์งาน ไม่ว่าจะเป็นการสัมภาษณ์ที่บริษัท (Face to Face) หรือการสัมภาษณ์ออนไลน์  สิ่งแรกที่ต้องเตรียมคือ เราต้องศึกษาข้อมูลบริษัท เช่น บริษัททำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร อยู่ที่ไหน เดินทางอย่างไร สำหรับตำแหน่งงานที่เปิดรับ รายละเอียดงานโดยคร่าวๆ ต้องรู้ว่าทำอะไรบ้าง สามารถดูได้จากตัว Job description  ซึ่งข้อมูลบริษัทและตำแหน่งงานเหล่านี้ เราสามารถหาข้อมูลจากเว็บไซต์ อินเตอร์เนต หรือแหล่งข้อมูลข่าวสารต่างๆ

2. การแต่งกาย

การแต่งกายก็เป็นเรื่องที่เราต้องให้ความสำคัญด้วย โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่นค่อนข้างให้ความสำคัญกับการแต่งกาย First Impression  หากตำแหน่งงานที่เราไปสัมภาษณ์ต้องทำงานกับคนญี่ปุ่นโดยตรง แนะนำว่า การใส่สูทจะดีที่สุด แต่หากไม่มีก็ไม่เป็นไร สวมใส่ชุดสุภาพ เน้นการแต่งกายที่ความสะอาด ดูสุภาพเรียบร้อย ไม่เน้นสีสันเกินไป เลือกชุดให้เหมาะสมตามลักษณะงาน ไม่แนะนำ กางเกงยีนส์ เสื้อยืด กางเกงขาสั้น รองเท้าแตะห้ามเด็ดขาด
นอกจากการแต่งกายแล้ว ในวันสัมภาษณ์ก็ควรจัดแต่งทรงผมให้ดูสะอาดและเรียบร้อย หากเป็นหญิงควรแต่งหน้าแต่พองาม 

3. เตรียมเอกสารสมัครงานให้เรียบร้อย

แม้ว่าปัจจุบันจะเป็นการสัมภาษณ์ออนไลน์มากขึ้น แต่หากว่าต้องไปสัมภาษณ์ที่บริษัทเราก็ควรเตรียมเอกสารต่างให้เรียบร้อย เช่น  ประวัติส่วนตัว Resume (ภาษาอังกฤษ) ทรานสคริป  รูปถ่าย  ผลสอบวัดระดับภาษาต่างๆ (TOEIC , IELTS , JLPT , HSK เป็นต้น) สำเนาบัตรประชาชน  เอกสารที่เป็นสำเนาควรเซ็นสำเนาให้เรียบร้อย  เตรียมเอกสารอย่างน้อย 2 ชุด เผื่อเอาไว้เสมอ และจัดเอกสารทุกอย่าง เตรียมใส่แฟ้ม หรือกระเป๋าให้เรียบร้อย รวมทั้งอย่าลืมติดปากกาและสมุดโนีตเล่มเล็กๆไปด้วยนะคะ

**Resume สำคัญมากๆในการสมัครงาน ดังนั้น อยากให้ทุกท่านใส่ใจในการทำเรซูเม่ ไม่ยาวเกินไป A4 1-2  หน้าก็พอ เน้นความเรียบง่าย ไม่ตกแต่งเยอะหรือสีสันฉูดฉาด สำคัญมากๆคือ รูปถ่าย สุภาพ
แนะนำเพิ่มเติม เรซูเม่ควรเซฟไฟล์ PDF  หากเป็นไปได้ควรสมัครอีเมลใหม่เพื่อใช้ในการสมัครงานโดยเฉพาะดีกว่า  เมลส่วนตัวที่ตั้งชื่อแบบวัยรุ่น ซึ่งบางครั้งบริษัทเห็นไม่กล้าเปิดกลัวเป็นสแปมเมล เป็นต้น
เตรียมตัวอย่างคำถามที่จะถูกถาม เช่น เหตุผลที่อยากเข้าทำงานที่นี่ ข้อดีข้อเสียตัวเอง หรือการแนะนำตัว จะได้ไม่ตื่นเต้นและประหม่าจนตอบคำถามได้ไม่ดีค่ะ

4. ไปสัมภาษณ์..อย่าไปสายเด็ดขาด

ควรไปถึงที่สัมภาษณ์ก่อนเวลา 10-15 นาที เมื่อเราทราบว่าต้องไปสัมภาษณ์  ให้ศึกษาข้อมูลสถานที่ตั้งบริษัท แผนที่และการเดินทางไปอย่างไรที่สะดวกที่สุด รถไฟฟ้าหรือรถไฟฟ้าใต้ดิน ลงสถานีอะไร อยู่ที่ตึกไหน ใกล้กับอะไร หรือหากไม่รู้จักสถานที่ ก็สามารถโทรสอบถามเส้นทางการเดินทางกับบริษัทที่จะไปสัมภาษณ์เพื่อเตรียมตัวก่อน ที่สำคัญต้องเผื่อเวลาสำหรับรถติดไว้ด้วย ควรไปถึงก่อนเวลานัดหมาย  **การไปสัมภาษณ์งานไม่ควรชวนหรือพาพ่อ แม่ แฟน เพื่อน ไปสัมภาษณ์ด้วยเด็ดขาด
**หากกรณีที่เราทราบว่าจะสายแน่ๆ หรือ ไม่สามารถไปสัมภาษณ์ได้ ควรโทรแจ้งบริษัทให้ทราบล่วงหน้าทันที เพราะการไม่มาสัมภาษณ์ตามเวลาที่นัดหมายโดยไม่แจ้งล่วงหน้าแสดงให้เห็นถึงความไม่รับผิดชอบของผู้สมัคร ถือเป็นการเสียมารยาทในการสมัครงานอย่างมากนะคะ

5. รักษามารยาทในระหว่างการสัมภาษณ์

สร้าง First Impression ความประทับใจครั้งแรกที่พบกัน สำคัญที่เริ่มต้นที่รอยยิ้มพร้อมกล่าวคำว่า “สวัสดี”  ตอบคำถามด้วยความมั่นใจแต่ยังสุภาพ  แสดงออกถึงความกระตือรือร้นและมีชีวิตชีวา สบตาผู้สมัภาษณ์มี Eye Contact    อย่าลืม ปิดโทรศัพท์ก่อนเข้าห้องสัมภาษณ์  และตลอดการสัมภาษณ์ ควรรักษามารยาทให้เรียบร้อย เมื่อสัมภาษณ์เสร็จแล้ว กล่าวขอบคุณผู้สัมภาษณ์ก่อนออกจากห้องสัมภาษณ์ 

สรุป..

ตรงต่อเวลา ควรไปถึงก่อนเวลานัด 10-15 นาที
เตรียมเอกสารสมัครงานให้พร้อม / เตรียมคำถาม-คำตอบที่อาจจะถูกถาม
แต่งกายชุดสุภาพ (สูทจะดีมาก)
ทักทายคนญี่ปุ่นพร้อมกับโค้ง / ไหว้
ยิ้มแย้ม มี Eye contact กับผู้สัมภาษณ์ เสียงดังฟังชัดแต่สุภาพ
สัมภาษณ์เสร็จพูดขอบคุณบริษัทและกล่าวลา

หากเราเตรียมตัวดีรับรองว่าการสัมภาษณ์งานของทุกคนจะต้องประทับใจและได้งานแน่นอนค่ะ