2023.10.10การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

ทำไมสมัครงานแล้ว…ยังไม่ได้งาน

ทำไมสมัครงานแล้ว...ยังไม่ได้งาน เราพลาดตรงไหนไปรึเปล่า? มาเช็คกันค่ะ

หลายๆคนน่าจะมีคำถามนี้ สมัครงานไปก็ตั้งหลายที่แล้วทำไม่ ไม่มีเรียกสัมภาษณ์เลย หรือไปสัมภาษณ์แล้วยังไม่ผ่าน ยังไม่ได้งานซักที  การสมัครงานจริง ๆแล้วเป็นเรื่องที่มีรายละเอียดอีกมากมาย หากต้องการสมัครงานให้ได้งาน หรือสมัครงานไปเท่าไหร่ก็ยังไม่มีบริษัทไหนเรียกตัวไปสัมภาษณ์สักที อาจเป็นเพราะเราพลาดในรายละเอียดเล็ก ๆ น้อย ๆ พวกนี้ก็ได้ 

1.เรซูเม่ไม่น่าสนใจ 

เรซูเม่ไม่ตรงกับคุณสมบัติที่บริษัทต้องการ เขียนเรซูเม่ไม่ตรงใจบริษัท ใส่ข้อมูลเยอะเกินไปแต่ไม่มีข้อมูลส่วนสำคัญ  อย่าลืมว่าในแต่ละวันฝ่ายบุคคลได้รับเรซูเม่จำนวนมาก ดังนั้น จะไม่มีเวลามากขนาดนั้นมานั่งอ่านหรือพิจารณาเรซูเม่ที่มีหลายๆหน้า  ดังนั้นทุกครั้งที่สมัครงาน  แนะนำว่าเรซูเม่ที่ดีควรสั้น กระชับ ไม่เยิ่นเย้อ ใส่เฉพาะประเด็นสำคัญและตรงกับที่บริษัทต้องการ  เช่น บริษัทรับสมัครพนักงานโซเชียลมีเดีย ถ้าเรซูเม่ของคุณ มีคำนี้ นั่นคือโอกาส

และอีกเรื่องที่หลายๆ คนมักจะพลาดกันก็คือการตรวจเช็คตัวอักษรให้ถูกต้องก่อนกดสมัครงาน เชื่อหรือไม่ว่าข้อผิดพลาดเพียงนิดเดียวทำให้ฝ่ายบุคคลอาจจะไม่เลือกพิจารณาเรซูเม่สมัครงานของคุณได้

2.อัตราการแข่งขันสูง 

แน่นอนว่าบางตำแหน่งงานนั้นมีคนสมัครงานจำนวนมากแต่บริษัทที่เปิดรับมีจำกัด ทำให้มีการแข่งขันที่สูง หากเรามีคุณสมบัติที่ตรง ทักษะโดดเด่นกว่าผู้หางานคนอื่นโอกาสที่เราจะได้งานก็มีสูง แต่หากเราเรซูเม่และคุณสมบัติเราธรรมดา ไม่มีทักษะอะไรโดดเด่น นั่นอาจจะยากที่เราจะได้งานนั้นไป  นอกจากนี้ ปัจจุบันตลาดแรงงานต้องการคนที่มีทักษะหลากหลายขึ้น (Multi task skill)  โดยเฉพาะสายไอทีหรือสายที่เกี่ยวข้องกับข้อมูล เช่น Data Analyst เป็นตำแหน่งที่เป็นที่ต้องการของตลาด หากใครที่ไม่พัฒนาตัวเองให้ทันตลาดแรงงานก็อาจทำให้ถูกมองข้ามได้

3.มาสาย ไม่ตรงต่อเวลา 

เรื่องเล็กๆที่หลายคนพลาดเพียงเพราะคิดว่าไม่น่าจะสายหรือสายนิดหน่อยคงไม่เป็นไร แต่คุณรู้หรือไม่ว่าฝ่ายบุคคลและองค์กรหลายๆที่ต่างให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก  โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น เพราะการที่คุณมาสาย บริษัทอาจจะมองว่าคุณไม่มีความรับผิดชอบ ไม่สามารถบริหารจัดการเวลาได้

4.สมัครงานหรือส่งเรซูเม่แบบหว่าน 

หลายคนคิดว่าส่งใบสมัครไปเยอะๆหลายๆที่ดีกว่าการเลือกเฉพาะที่เราสนใจจริงๆ  การหว่านใบสมัครไปทั่วจะส่งผลเวลาที่คุณไปสัมภาษณ์งาน นั่นคือ ไม่ผ่านเหตุผลเพราะว่าคุณสมบัติไม่ตรง ดังนั้น ควรเลือกและสมัครงานที่ตรงกับคุณสมบัติและความสามารถของเราจะดีที่สุด จะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปสัมภาษณ์หลายๆที่แล้วไม่ผ่าน

5.ขอเงินเดือนมากเกินไป 

บางคนสมัครงานเพราะเห็นเรทเงินเดือนก็กดสมัคร โดยอาจจะไม่ได้อ่านรายละเอียดหรือพิจารณาว่าตรงกับความสามารถของตนเองหรือไม่  แน่นอนว่าพอฝ่ายบุคคลเห็นก็จะไม่เลือกเรซูเม่คุณมาพิจารณาเลยก็ได้  ดังนั้น คุณสมบัติและความสามารถไม่ถึง แต่เรียกเงินเดือนสูงปรี๊ดที่ไหนก็ไม่เลือก

6.ทัศนคติ 

ทัศนคติเป็นอีกเรื่องที่องค์กรก็มองเราตั้งแต่เรซูเม่และการสัมภาษณ์  หากเราแสดงทัศนคติที่ว่าตัวเองเก่งที่สุด ดีที่สุด หรือแสดงทัศนคติที่ไม่ดี เช่น การไม่มีความหวัง มองโลกในแง่ร้าย อันนี้ก็ไม่ต้องแปลกใจที่เราจะไม่ผ่านสัมภาษณ์และไม่ได้งานนี้ไป  ดังนั้นทัศนคติและการทำงานร่วมกับผู้อื่นจึงมีความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากองค์กร ไม่ได้มองหาแต่คนเก่ง หรือเก่งอย่างเดียวไม่พอ ต้องมีความคิด มีทัศนคติที่ดีด้วย

7.เลือกงาน 

การสมัครงานเราก็อยากเลือกงานที่ดี ที่เราชอบหรือเงินเดือนสูงๆ ก็ใช่ ไม่ผิด  แต่การจะได้งานที่ดีหรือที่เราชอบมันก็ไม่ง่ายเช่นกัน  โดยเฉพาะน้องๆจบใหม่ที่กำลังหางาน  อยากให้ลองเปลี่ยนมุมมองในการหางาน เราเพิ่งเรียนจบมา ไม่มีประสบการณ์ อย่ามองแค่เรื่องเงิน อยากให้มองว่านี่คือ โอกาสที่เราจะได้หาประสบการณ์จากการที่ได้ทำงานมากกว่า

8.ไม่เตรียมตัว / ตอบคำถามสัมภาษณ์งานไม่ดี  

การสัมภาษณ์งานเปอร์เซ็นสูงที่จะได้งานมาจากการเตรียมตัว เช่น การหาข้อมูลบริษัท รายละเอียดงาน รวมถึงการตอบคำถาม หลายคนพลาดเรื่องของการตอบคำถามทั้งๆที่เรซูเม่ดีมาก ประสบการณ์ตรงแต่เวลาสัมภาษณ์ตอบคำถามไม่ดีเท่าไหร่ ไม่คลิกกับบริษัท นั่นก็ทำให้เราพลาดโอกาสได้งานเช่นกัน

9.เปลี่ยนงานบ่อย  Job Hopper  

ปัจจุบันเรื่องการเปลี่ยนงานบ่อย หรือ Job Hopper อาจจะไม่ใช่เรื่องแปลกสำหรับคนรุ่นใหม่ๆ เพราะคนรุ่นใหม่จะมองว่ามันคือความก้าวหน้า การเพิ่มเงินเดือน แม้ว่าการเปลี่ยนงานบ่อยอาจะมีปัจจัยอื่นๆที่ไม่ใช่เรื่องเงินเดือนอย่างเดียว  เช่น เปลี่ยนเพราะความจำเป็น, ต้องการความท้าทาย, ยังหาตัวเองไม่เจอ, มีปัญหาที่ทำงาน เป็นต้น  แต่ในมุมมองของบริษัท โดยเฉพาะบริษัทญี่ปุ่น ชอบคนที่ทำงานมานานๆในบริษัทเดียว ดังนั้นการเปลี่ยนงานบ่อย คือคุณสมบัติแรกๆที่บริษัทจะไม่เลือก  ซึ่งกลุ่ม Job Hopper จะทำให้บริษัทเกิดความลังเลที่จะรับเพราะคิดว่าจะอยู่กับองค์กรไม่นาน แล้วบริษัทก็ต้องเสียเวลาหาคนใหม่ เทรนนิ่งใหม่

 

สรุป ไม่ว่าน้องเพิ่งจบใหม่ หรือ จบมานานแล้วต้องการเปลี่ยนงาน สิ่งแรกที่เราต้องทำในการหางานคือ “เตรียมตัว” ไม่ว่าคุณจะเก่ง หรือ มีประสบการณ์มาดีเท่าไหร่ แต่หากไม่มีการเตรียมตัว มีทัศนคติที่ไม่ดี นั่นก็อาจจะทำให้คุณไม่ได้งานได้เช่นกันค่ะ 

********************************************************************

สนใจหางานบริษัทญี่ปุ่น ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย

ลงทะเบียนที่นี่ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ)ที่  jobs@personnelconsultant.co.th

 

#หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ทำงานบริษัทญี่ปุ่น #หางานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant