2023.10.17การทำงานบริษัทญี่ปุ่น

ข้อแนะนำคนอยากทำงานเซลส์บริษัทญี่ปุ่น

ข้อแนะนำคนอยากทำงานเซลส์บริษัทญี่ปุ่น ... ให้ถูกใจคนญี่ปุ่นทั้งเจ้านายและลูกค้า

5 เรื่องต้องรู้สำหรับตำแหน่งพนักงานขายในบริษัทญี่ปุ่น
    หนึ่งในตำแหน่งที่มีความสำคัญกับทุกองค์กรต้องยกให้กับ “พนักงานขาย (Sales) ”  เหตุผลเพราะเป็นตำแหน่งงานที่สร้างรายได้หลักนำมาซึ่งผลกำไรของบริษัท เป็นคนที่หางานเข้าบริษัทนั่นเอง ซึ่งหากใครมองหาหรืออยากทำงานในตำแหน่งดังกล่าวกับบริษัทญี่ปุ่น  ในบทความนี้เราข้อแนะนำ 5ข้อ สำหรับคนอยากทำงานเซลส์ ให้ถูกใจคนญี่ปุ่นทั้งเจ้านายและลูกค้าค่ะ

1.บุคลิกภาพและการแต่งกาย 
     อย่างที่เราทราบกันอยู่แล้วว่า การทำงานในบริษัทญี่ปุ่นนั้น คนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญกับเรื่องบุคลิกภาพและการแต่งกายมาก โดยเฉพาะ ตำแหน่งพนักงานขาย เพราะตำแหน่งงานนี้เปรียบเสมือนหน้าตาของบริษัท ต้องไปติดต่อ พบเจอผู้คน ลูกค้ามากมาย นั่นหมายความว่าคุณคือหน้าตาของบริษัท ดังนั้น การแต่งกายต้องเนียบ ทำให้สิ่งแรกที่นายจ้างจะต้องพิจารณาก่อนให้ออกไปขายงานกับลูกค้านั่นคือเรื่องการแต่งกาย
     ด้วยลักษณะนิสัยของคนญี่ปุ่น นี้จะต้องมีระเบียบแบบแผน ตั้งแต่เสื้อผ้า รองเท้า แม้กระทั่งทรงผม ดังนั้นทุกครั้งก่อนออกไปพบปะกับลูกค้าต้องเน้นย้ำเรื่องการแต่งกายของตนเองเพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ ไม่ว่าขายสิ่งใดก็ตาม

2.เข้าใจสินค้าและบริษัทลูกค้า
      งานเซลล์ หรือ งานขายนั้น สิ่งที่ท้าทายที่สุด คือการที่สามารถปิดยอดขายให้ได้ แต่ขั้นตอนในการเตรียมพร้อมก็เป็นสิ่งที่สำคัญ ตำแหน่งพนักงานขาย ต้องมีความรู้ ความเข้าใจในตัวสินค้าหรือบริการเป็นอย่างดี  รวมถึงเอกสารที่จำเป็นต่อการนำเสนอ การทำพรีเซ้นเตชั่น ข้อมูลของตลาด ข้อมูลของคู่แข่ง การที่เรามีความรู้ในส่วนของบริษัทลูกค้าก็เป็นสิ่งสำคัญ เพื่อที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจ และสามารถพูดคุยในเรื่องต่างๆง่ายมากขึ้นด้วย
      บริษัทญี่ปุ่น เซลล์ทุกคนจะต้องได้รับการเทรนนิ่ง เพื่อให้เข้าใจในตัวสินค้า การตลาด คู่แข่ง การเข้าหาลูกค้า ซึ่งโดยส่วนมาก หากเราเข้าไปเป็นพนักงานใหม่ก็จะมีรุ่นพี่คอยดูแล เช่น การออกไปพบหรือพูดคุยกับลูกค้า โดยมีรุ่นพี่ที่มีประสบการณ์ไปด้วยกัน

3.เป็นผู้ฟังมากกว่าผู้พูด
     หลายๆคนอาจจะคิดว่างานขาย จะต้องพูดเก่งๆ พูดเยอะๆ ให้ลูกค้าสนใจในสินค้าหรือบริการ แต่จริงๆแล้วเราต้องเป็นฝ่ายฟังที่ดี การฟังเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีของการเก็บข้อมูลและการเข้าใจในมุมของลูกค้าได้มากที่สุด บางครั้งลูกค้าก็อาจจะไม่สามารถพูดอะไรออกมาตรงๆได้ แต่การฟังจะยิ่งช่วยให้เรารับรู้ และเก็บข้อมูลได้มาก อย่าลืมว่าคนญี่ปุ่นจะมีการสื่อสารที่เรียกว่า high-context culture คือการไม่พูดตรงๆ ดังนั้นการฟังที่ดีจะทำให้เข้าใจความต้องการของลูกค้านั่นคือสิ่งสำคัญมากๆ

4.ทักษะการขาย การเจรจาต่อรอง 
    แม้เราจะบอกว่าการทำงานเซลล์ เน้นการฟังมากกว่าพูด แต่หากเราไม่มีทักษะการพูด โดยเฉพาะการพูดเพื่อการต่อรองหรือการเจรจาแล้ว ก็อาจจะเป็นอุปสรรคที่ทำให้เราไม่สามารถขายสินค้าหรือการบริการได้เช่นกัน เพราะงานของเราคือการปิดงานขายให้ได้ ดังนั้น พนักงานขายที่เก่งๆจะเข้าใจจังหวะและเวลาว่าควรจะพูดเจรจาต่อรองหรือปิดการขายตอนไหนและมีวิธีการพูดอย่างไร

5.สร้างความน่าเชื่อถือและความสัมพันธ์ที่ดี
    คนไทยกับญี่ปุ่นอาจจะมีวัฒนธรรมในงานขายที่แตกต่างกัน คือ ญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับ การทำให้สินค้ามีความน่าเชื่อถือ ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่นและไว้วางใจที่ส่งต่อกันมาเพื่อใช้สินค้าหรือบริการอย่างต่อเนื่องต่อไป  ส่วนคนไทยเน้นการขายหรือการบริการลูกค้าให้พึงพอใจมากที่สุด
     ตำแหน่งเซลล์ ถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งงานที่สร้างรายได้ที่ดีและมีโอกาสเติบโตในสายงานได้สูงเลยทีเดีย  คนที่จะทำงานเซลล์ได้ นอกจากบุคลิกภาพที่ดี มีสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพที่ดีแล้ว การเข้าใจสถานการณ์ของตลาด รวมไปถึงบริษัทของลูกค้าเอง เป็นสิ่งสำคัญมากเช่นกัน

สนใจหางานบริษัทญี่ปุ่น ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ลงทะเบียนฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ)ที่  jobs@personnelconsultant.co.th

#หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ทำงานบริษัทญี่ปุ่น #ตำแหน่งงานเซลล์ #เซลล์บริษัทญี่ปุ่น #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant