2023.10.25ภาษาญี่ปุ่น

7 อันดับงานฮิตสายงาน…ภาษาญี่ปุ่น

7 อันดับงานฮอตฮิตสายงาน…ภาษาญี่ปุ่น พูดภาษาญี่ปุ่นได้…เราจะทำงานอะไรได้บ้าง

ปัจจุบันต้องยอมรับว่าภาษาญี่ปุ่นเป็นสายงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดแรงงานอย่างมากโดยเฉพาะในไทย  นั่นก็เพราะบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาลงทุนมากเป็นอันดับ1 ของบริษัทต่างชาติในไทยและมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอีก  หากคุณพูดภาษาญี่ปุ่นได้รับรองว่าหางานได้ไม่ยากและไม่ตกงานแน่นอนค่ะ แต่ทั้งนี้ก็ต้องขึ้นอยู่กับความสามารถและทักษะภาษาด้วยเช่นกัน  โดยทั่วไปการสมัครงานหรือหางานบริษัทญี่ปุ่นในไทย ทักษะและความรู้ทางภาษาญี่ปุ่นควรอยู่ที่ระดับ  N3 ขึ้นไป 

หลายคนโดยเฉพาะน้องจบใหม่อาจจะคิดว่าจบภาษาญี่ปุ่นมาต้องทำงานล่ามเท่านั้น แต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลยค่ะ  คุณสามารถเลือกทำงานได้หลากหลายอาชีพ  วันนี้เราขอแนะนำ 7 ตำแหน่งงานภาษาญี่ปุ่นที่บริษัทญี่ปุ่นเปิดรับสูงสุด

 

อันดับ 1 งานฝ่ายขาย การตลาดและที่ปรึกษา (Sales / Marketing / Consult)

เป็นตำแหน่งงานที่เปิดรับสูงสุด  เพราะงานเซลส์ถือเป็นตำแหน่งสำคัญของบริษัท เป็นตำแหน่งที่หาเงินและสร้างรายได้ให้บริษัท ทำให้เป็นตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการในตลาดสูงโดยตลอด โดยเฉพาะผู้ที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้และทำงานเซลส์ มีโอกาสในการเติบโตในสายงานสูงมากๆและได้ไปบิสเนสหรือบางครั้งได้ทำงานที่ญี่ปุ่นด้วย  สำหรับตำแหน่งงานที่มาแรงอีกตำแหน่งคือ ที่ปรึกษา ปัจจุบันมีบริษัทญีปุ่นมาเปิดใหม่ในไทยเยอะขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ตำแหน่งนี้เป็นที่ต้องการสูงเพิ่มขึ้นเช่นกัน 

 

อันดับ 2 งานล่าม / แปล

งานล่ามเป็นงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่นแน่นอน  มีทั้งล่ามประจำและล่ามพาร์ทไทม์  ซึ่งงานล่ามก็มีล่ามหลายประเภท เช่น ล่ามโรงงาน ล่ามบริษัท ล่ามพิธีกร ล่ามศาล ล่ามนักกีฬา เป็นต้น ส่วนงานล่ามที่เป็นที่ต้องการมากๆของบริษัทญี่ปุ่น คือ ล่ามโรงงานและล่ามบริษัท หน้าที่ล่าม คือ แปลสิ่งที่เจ้านายพูดให้อีกฝ่าย แปลเอกสารต่างๆ  คนที่ทำงานล่ามจะต้องมีรู้ความชำนาญในการใช้ภาษาและเข้าใจทั้งภาษาญี่ปุ่นและภาษาไทย มีทักษะการสื่อสารที่ดี  แปลให้ถูกต้อง ครบถ้วน ชัดเจน การจับใจความ สรุปเนื้อหาให้ครบถ้วน เลือกแปลเนื้อหาสำคัญอย่างละเอียดรอบคอบ  ใช้ภาษาให้ถูกต้องตรงตามต้นฉบับ รวมไปถึงการมีศิลปะในการใช้ภาษา สำนวน ระดับคำต่าง ๆ  แก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ เช่น บางกรณี ล่ามอาจต้องทำหน้าที่เป็นผู้ประนีประนอม ด้วยการเลือกใช้คำและประโยคที่เหมาะสมและดูนุ่มนวลมากขึ้น เป็นต้น โดยส่วนมากหากน้องๆคนไหนอยากทำงานล่าม แนะนำมาต้องได้ภาษาญีปุ่่นระดับ N2 ขึ้นไป

อันดับ 3 ประสานงานฝ่ายขาย (Sales Coordinator/Sale support/Sales Admin)

เป็นอีกหนึ่งตำแหน่งงานสุดฮิตของบริษัทญี่ปุ่น หลายคนพอได้ยินชื่อตำแหน่งคิดว่าคือเซลส์ จริงๆแล้วตำแหน่งงานนี้จะเป็นคนประสานงานระหว่างเซลล์ ลูกค้า และแผนกต่างๆของบริษัท หน้าที่โดยคร่าวๆ คือ งานเอกสารเซลส์ เช่น ใบเสนอราคา ใบเคลม  รับออเดอร์ เป็นต้น มีการประสานงานกับแผนกต่างที่เกี่ยวข้อง เช่น การจัดส่ง เป็นต้น บางคนมีประสบการณ์เยอะแล้วก็อาจจะได้รับการโปรโมทหรือย้ายไปทำเซลล์

อันดับ 4 งานฝ่ายบุคคล ธุรการ (HR / Administrator)

สายงานธุรการ งานฝ่ายบุคคลก็เป็นอีกสายงานหนึ่งที่เป็นที่ต้องการของบริษัทญี่ปุ่นในไทย โดยเฉพาะถ้าเป็นบริษัทที่เพิ่งเข้ามาลงทุนหริอเปิดใหม่ในไทย ก็อยากได้พนักงานตำแหน่งนี้ไปช่วยซัพพอตในบริษัท  คอยดูแลงานในออฟฟิศ พนักงาน รวมถึงเอกสารต่างๆ เช่น การทำวีซ่า ใบอนุญาตทำงานของคนต่างชาติ เป็นต้น  ใครที่ไม่ถนัดการล่ามตำแหน่งงานนี้ก็เป็นอีกตัวเลือกที่ดี

อันดับ 5 งานวิศวกรรม (Engineer)

ก่อนหน้านี้ตำแหน่งสายงานด้านวิศวการรมเป็นอีกตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการของบริษัทและโรงงานอุตสาหกรรม แต่ปัจจุบันบริษัทญี่ปุ่นมีความต้องการวิศวกรที่สามารถพูดภาษาญี่ปุ้นได้เพิ่มมากขึ้น ใครที่ทำงานสายนี้แล้วสื่อสารญี่ปุ่นได้ เป็นอีกสายงานมีความก้าวหน้าและสามารถพัฒนาต่อยอดไปได้อีกไกล มีโอกาสได้ไปเทรนงานหรือทำงานที่ญี่ปุ่นเช่นกัน

อันดับ 6 งานเลขานุการ / ผู้ช่วยคนญี่ปุ่น (Secretary / Japanese Support)

เลขานุการ บางครั้งก็คล้ายกับการเป็นล่าม แต่สิ่งที่แตกต่างคือ  เลขานุการต้องดูแล จัดการตารางงานของเจ้านายและคอนซัพพอตเจ้านายทั้งเรื่องานและอาจจะเรื่องส่วนตัวด้วยบางครั้ง  บางทีอาจมีโอกาสได้เดินทางตามนายไปยังที่ต่าง ๆ อีกด้วย เป็นการเปิดประสบการณ์ใหม่ๆให้ชีวิตได้ดีทีเดียว หากใครชอบงานซัพพอตและล่ามก็ทำได้ งานเลขานุการก็เป็นอีกงานที่น่าสนใจค่ะ

อันดับ 7 งานไอที / โปรแกรมเมอร์

ในโลกยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมากขึ้น สายงานด้านไอทีเป็นอีกอาชีพที่กำลังเป็นที่ต้องการมาก และถ้าคุณพูดภาษาญี่ปุ่นได้นั่นคือ Rare Item เลยทีเดียว เพราะเป็นอีกสายงานที่กำลังเป็นต้องการของบริษัทญี่ปุ่นทั้งในไทยและที่ญี่ปุ่น ไม่แน่คุณอาจจะมีโอกาสได้ไปทำงานที่ญี่ปุ่นด้วย

นอกจากนี้ก็ยังมีตำแหน่งงานอื่นๆ ที่ต้องการคนพูดภาษาญี่ปุ่นได้ เช่น สายการเงิน บัญชี จัดซื้อ พนักงานโรงแรม เป็นต้น ผู้ที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้ในตลาดแรงงานมักจะได้เปรียบกว่าผู้ที่ไม่ได้ภาษาที่2 หรือ ภาษาที่3  หากท่านใด หรือ น้องๆคนไหนที่กำลังเรียนอยู่ก็ขอให้ตั้งใจเรียนและพยายามสอบให้ได้อย่างน้อย N3 เพื่อการทำงานบริษัทญี่ปุ่นค่ะ  สู้ๆนะคะทุกคนแอดมินเป็นกำลังใจให้ค่ะ 

ที่มา : จำนวนตำแหน่งงานที่เปิดรับจากบริษัทลูกค้าญี่ปุ่นในไทยปี 2023

สนใจหางานบริษัทญี่ปุ่น ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ลงทะเบียนฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ)ที่  jobs@personnelconsultant.co.th

 

#หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ทำงานบริษัทญี่ปุ่น #งานภาษาญี่ปุ่น #หางานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant