2023.10.31การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

น้องจบใหม่ หางานอย่างไร ให้ได้งานโดนใจ

น้องจบใหม่ หางานช่องทางไหน ให้ได้งานโดนใจ

1.เว็บไซต์หางาน (Online Job Board)

Online Job Board เช่น JobsDB , JobTopgun , JobThai , Jobbkk เป็นต้น  ยังคงเป็นช่องทางหางานหลักที่ตลาดแรงงานไทยเลือกใช้ เนื่องจากมีความน่าเชื่อถือ ใช้งานง่าย และมีบริษัทมากมายมาลงประกาศหางาน  ดังนั้น เว็บไซต์หางานจึง เป็นตัวเลือกแรกๆ เวลาคนจะหางาน

น้องๆสามารถเข้าไปฝากประวัติหางาน / ฝากเรซูเม่ฟรี  แต่ละเว็บไซต์ก็ตจะมีข้อแตกต่างกันไปแต่โดยส่วนมากจะคล้ายๆกัน คือ เราสามารถเลือกระบุบริษัท ตำแหน่งงาน พื้นที่ ตามที่เราสนใจได้เลย  ไม่มีค่าใช้จ่าย หากโปรไฟล์เราไปตรงกับที่บริษัทเปิดรับ พี่ๆเฮชอาร์ก็จะติดต่อหรือโทรมาเพื่อนัดสัมภาษณ์

2.Job Fair / รับตรงจากมหาวิทยาลัย (Recruiting campus)

Job Fair หรือที่เราเรียกกันว่า งานนัดพบแรงงาน เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการหางาน ที่น้องๆจบใหม่สามารถสมัครงานและได้งานจากงานจ๊อบแฟร์  Job Fair จะเป็นในลักษณะที่บริษัทต่างๆ ที่มีตำแหน่งว่างมาตั้งบูธ เพื่อรับสมัครงานเปิดโอกาสให้ผู้หางานและผู้จ้างงานได้มาเจอกันได้โดยตรง 

Job Fair ส่วนใหญ่จัดขึ้นที่มหาวิทยาลัย วัตถุประสงค์เพื่อเปิดโอกาสให้กับนักศึกษาจบใหม่ได้สมัครงานนั่นเอง  นับเป็นอีกช่องทางหนึ่ง ข้อดีของจ๊อบแฟร์เราสามารถพูดคุยกับบริษัทได้โดยตรง  บางครั้งบริษัทก็จะมีสัมภาษณ์ภายในงานด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากได้ไปเดินงานจ๊อบแฟรื แนะนำเตรียมเรเช่นเรซูเม่ ไปด้วยนะคะ

นอกจากนี้หลายๆบริษัทก็มีการติดต่อกับทางมหาวิทยาลัยและเปิดบูทรับสมัครโดยตรง เช่น สาขาบัญชี ภาษาญี่ปุ่น วิศวกรรมศาสตร์ เป็นต้น

3.เว็บไซต์บริษัท (Corporate Website ) / สื่อออนไลน์ของบริษัท

เว็บไซต์ และ โซเชียลมิเดีย ของบริษัท เช่น facebook เป็นช่องทางการประกาศหางานที่นิยมทั้งในระดับองค์กรเล็กและองค์กรใหญ่  เราสามารถค้นหาตำแหน่งงานที่บริษัทที่เราสนใจได้จากหน้าเว็บไซต์หรือสื่อออนไลน์และสมัครงานได้เช่นกัน

4.Business Social Network (LinkedIn)

นอกจากจะเป็น social network แล้ว Linkedin ยังเป็นแหล่งหางานที่ได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆ และครอบคลุมไปทั่วโลก หากเราอยากสร้างโอกาสในการหางานกับบริษัทชั้นนำทั่วโลก ก็สามารถทำได้เพียงเข้าไปสร้าง profile ทักษะและประสบการณ์การทำงานของเรา

5.คนรู้จัก / รุ่นพี่แนะนำ

เป็นอีกช่องทางที่เราจะได้งาน ข้อดีคือเราสามารถมั่นใจในตัวบริษัทนั้นๆได้ระดับหนึ่งว่าอาจจะเป็นบริษัทที่ดี

6.บริษัทจัดหางาน (Recruitment agency)

หากพูดถึงบริษัทจัดหางาน ปัจจุบันต้องยอมรับว่าในเมืองไทยมีบริษัทแนวนี้เยอะมากๆ หลากหลายสัญชาติ  ซึ่งน้องๆสามารถไปฝากประวัติ สัมภาษณ์หรือทำโปรไฟล์เพื่อทางบ.รีทครูทจะหางานและบริษัทที่เหมาะสมกับเรา ข้อดีคือ ฟรี ไม่มีค่าบริการ  มีคนคอยดูแลและให้คำปรึกษาตลอดการหางาน  

และหากน้องๆคนไหนที่สนใจหรือมองหางานในบริษัทญี่ปุ่น ก็แนะนำให้ลองเข้าไปฝากประวัติได้ เพราะบริษัทส่วนมากก็ยังใช้บริการบริษัทจัดหางานกันอยู่ค่ะ 

หากต้องการสมัครงานบริษัทญี่ปุ่น กดลงทะเบียนหางานฟรี ที่  https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

สรุป
    การหางานและช่องทางหางานในปัจจุบันมีหลากหลายมากๆ แต่สิ่งสำคัญคือ น้องๆต้องเตรียมตัวเองให้พร้อมสำหรับการหางานและสมัครงานด้วยเช่นกันค่ะ

สนใจหางานบริษัทญี่ปุ่น ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย
ลงทะเบียนฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/
หรือส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ)ที่  jobs@personnelconsultant.co.th

#หางาน #สมัครงาน #ช่องทางหางาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ทำงานบริษัทญี่ปุ่น #น้องจบใหม่หางาน #หางานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant