2023.11.16ภาษาญี่ปุ่น

เรียนภาษาญี่ปุ่นดีอย่างไร ?

เรียนภาษาญี่ปุ่นดีอย่างไร ? พูดญี่ปุ่นได้เพิ่มโอกาสในการทำงานบริษัทญี่ปุ่น

ปัจจุบันหากเราสามารถสื่อสารภาษาที่ 2 หรือ ภาษาที่ 3 ได้ จะถือเป็นความได้เปรียบของตัวเราเองทั้งการเรียนและการทำงาน โดยเฉพาะหากใครที่เรียนและพูดภาษาญี่ปุ่นได้ คุณจะมีความได้เปรียบและโอกาสในการทำงานที่มากขึ้น เนื่องจากในประเทศไทย จำนวนบริษัทญี่ปุ่นที่เข้ามาลงทุนสูงสุดคือ ญี่ปุ่น มากถึงร้อยละ 23 ของนักลงทุนทั้งหมด

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า ได้รายงานผลการพิจารณาอนุญาตให้คนต่างชาติเข้ามาลงทุนประกอบธุรกิจในประเทศไทย โดยชาวต่างชาติที่เข้ามาลงทุน 5 อันดับแรก ได้แก่ 

1.ญี่ปุ่น 111 ราย คิดเป็นร้อยละ 23 ของจำนวนนักลงทุนทั้งหมด  2.สหรัฐฯ 80 ราย ร้อยละ 16   3.สิงคโปร์ 77 ราย ร้อยละ 16   4. จีน 38 ราย ร้อยละ 8  และ 5.ฮ่องกง 20 ราย ร้อยละ 4

จำนวนประเทศที่เข้ามาลงทุนในไทยสูงสุด 5 อันดับ

ดังนั้นในโลกการทำงาน คนที่เรียนภาษาญี่ปุ่น หรือ พูดภาษาญี่ปุ่นได้ดีอย่างไร

1.โอกาสในการทำงาน หางานง่าย ไม่ตกงาน

จากข้อมูลที่มีบริษัทญี่ปุ่นเข้ามาดำเนินทำธุรกิจและลงทุนในไทยเป็นอันดับ 1 ดังนั้นความต้องการในตำแหน่งานและตลาดแรงงานจึงยังมีมาก โดยเฉพาะตำแหน่งงานล่ามยังเป็นที่ต้องการมากโดยเฉพาะในนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ 

2.โอกาสเลื่อนตำแหน่ง  ขึ้นเงินเดือนและค่าภาษา

แน่นอนว่าหากเราพูดภาษาญีปุ่่นได้ โอกาสในการทำงานในบริษัทญี่ปุ่นก็เพิ่มมากขึ้น การเลื่่อนตำแหน่งก็จะได้รับความไว้วางใจหรือคาดหวังจากบริษัทมากขึ้น นอกจากนี้โดยปกติส่วนมากบริษัทญี่ปุ่นจะมีเงินค่าภาษาสำหรับผู้ที่ได้ภาษาญี่ปุ่นด้วย ซึ่งบางบริษัทนั้นค่าภาษาสูงมาก เช่น

JLPT N1 ค่าภาษาประมาณ 5000-10000 บาท 

JLPT N2 ค่าภาษาประมาณ 3000-8000 บาท

JLPT N3 ค่าภาษาประมาณ 1000-5000 บาท

** ข้อมูลจากการสำรวจเงินเดือนและสวัสดิการบริษัทเพอร์ซันแนลฯ ปี2022

3.ความก้าวหน้าในสายงาน

บางคนคิดว่าจบหรือเรียนภาษามาจะทำงานได้เฉพาะงานล่าม งานแปลเท่านั้น อันนี้อยากบอกว่าไม่เสมอไป จบใหม่เราอาจจะทำงานล่ามแต่หากมีประสบการณ์ทำงานเพิ่มขึ้น คุณอาจจะได้รับโอกาสได้ทำงานอื่นๆที่ได้ใช้ทักษะภาษาญี่ปุ่นด้วย เช่น การทำงานติดต่อต่างประเทศ งานฝ่ายขายและการตลาดซึ่งเป็นตำแหน่งงานที่เป็นที่ต้องการมากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของบริษัทญีปุ่น โอกาสและความก้าวหน้าในงานมีแน่นอน

4.เพิ่มโอกาสและช่องทางการทำงานมากขึ้น  

คนที่ได้ภาษาญีปุ่นนั้น เราสามารถเลือกทำงานทั้งงานประจำและงานสัญญาจ้าง งานฟรีแลนซ์ได้ นอกเหนือจากงานประจำ เช่น งานพาร์ไทม์ล่ามงานอีเว้นต่างๆ งานแปล เป็นต้น เป็นการเพิ่มรายได้ที่ดีทีเดียว

5.โอกาสไปทำงานต่างประเทศหรือญี่ปุ่น

บริษัทญี่ปุ่นหลายๆ ที่มีบริษัทแม่ที่ญี่ปุ่นหรือสาขาที่ต่างประเทศ ดังนั้นผู้ที่สามารถสื่อสารภาษาญี่ปุ่นได้จะได้รับโอกาสในการไปทำงานที่สาขาหรือบริษัทแม่ก็เป็นได้

6.ทำงานในบริษัทญี่ปุ่นได้อย่างราบลื่น 

ลดกำแพงภาษาภายในองค์กร สื่อสารได้เข้าใจสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากขึ้น

การมีความรู้ ความเข้าใจในภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นนั้น ถือว่าเป็นศักยภาพอย่างหนึ่ง ถ้าพูดถึงในเรื่องของการทำงาน ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของธุรกิจ การค้า หรือ การทำงานร่วมกับองค์กรญี่ปุ่นก็จะได้รับ ความน่าเชื่อถือมากกว่าคนที่สื่อสารภาษาญี่ปุ่นไม่ได้ โอกาสในการเติบโตก็มีมากกว่าและโอกาสที่จะเลือกทำงานกับองค์กรดีๆ ที่มีสวัสดิการดีๆก็ยิ่งมีมากขึ้น

 

ต้องการฝากประวัติ ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

https://www.personnelconsultant.co.th/register_jobseeker-th

📧 ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

 

#พูดภาษาญี่ปุ่น #เรียนภาษาญี่ปุ่น #ทำงานบริษัทญี่ปุ่น #หางานบริษัทญี่ปุ่น 

#หางานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 

#จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant