2023.11.20การทำงานบริษัทญี่ปุ่น

สิ่งที่บริษัทมองหาจาก “เด็กจบใหม่”

    การหางานยังเป็นเรื่องท้าทายสำหรับใครหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราไม่รู้ว่านายจ้างกำลังมองหาอะไรในเด็กจบใหม่ ดังนั้น ก่อนที่จะยื่นเรซูเม่สมัครงาน ลองถามตัวเองว่าเรามีความสามารถเพียงพอที่จะดึงดูดนายจ้างแล้วหรือยัง หรือในฐานะเด็กจบใหม่เรามีทักษะและความสามารถอะไรแล้วบ้าง

    อยากพาทุกคนมาสำรวจ 7 ทักษะที่นายจ้างมักจะมองหาในเด็กจบใหม่ ซึ่งหากเรามีทักษะเหล่านี้ในเรซูเม่รับรองได้เลยว่าจะทำให้เราโดดเด่นจากผู้สมัครคนอื่นๆ

    สำหรับเด็กจบใหม่ การหางานไม่ใช่เรื่องง่ายและอาจจะป็นเรื่องท้าทายสำหรับใครหลายๆ คน สิ่งที่จะทำให้มีโอกาสได้งานมากกว่าคนอื่นคือทักษะที่ตรงกับที่บริษัทต้องการ โดยเฉพาะเด็กจบใหม่ที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการทำงาน หรือ First Jobber
    ดังนั้น หากรู้ว่าบริษัทมองหาทักษะการทำงานอะไรบ้าง ก็จะช่วยเพิ่มโอกาสในการได้งานมากยิ่งขึ้น 

ไปดูกันว่ามีทักษะการทำงานอะไรบ้าง

1.ความเชี่ยวชาญด้านการใช้เทคโนโลยี
    การมีความเชี่ยวชาญในที่นี้ไม่ใช่แค่ใช้งานโซเชี่ยลมีเดียเท่านั้น แต่ยังต้องสามารถสร้างและใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเพื่อให้การทำงานเป็นไปตามเป้าหมายขององค์กรด้วย เช่น การตลาดออนไลน์ การทำ SEO, การทำ Short Video , Email Marketing หรือ การเขียนโปรแกรมต่างๆ เป็นต้น

2.การปรับตัว / ทัศนคติ
    บริษัทญี่ปุ่นมองหาคนที่มี Growth Mindset รู้เป้าหมายของตนเองชัดเจนและยอมรับกับสิ่งที่ต้องเผชิญในอนาคต ไม่ย่อท้อ ทำงานภายใต้สภาวะกดดันได้ มากกว่าคนที่เก่งมาก ๆ แต่ไม่ยอมปรับตัว เพราะเชื่อว่าทัศนคติเชิงบวก พร้อมปรับตัว สำหรับการเปลี่ยนแปลงต่างๆ คือคนที่จะสามารถทำงานภายใต้ภาวะไม่ปกติ และสามารถช่วยนำพาบริษัทให้ไปรอดได้ด้วยวิธีการแก้ปัญหาที่สร้างสรรค์ต่างๆได้
     นอกจากนี้ คนที่สามารถปรับตัวได้ ยังแสดงให้เห็นถึงความเป็นคนที่พร้อมจะเรียนรู้งานใหม่ๆและไม่กลัวการเปลี่ยนแปลง  สิ่งสุดท้ายที่บริษัทญี่ปุ่นและทุกองค์กรคาดหวังมากกับเด็กจบใหม่นั่นคือการเดินหน้าพัฒนาตนเองอย่างไม่หยุดยั้ง

3.ความสามารถทางภาษา
    ในปัจจุบันการทำงานไม่ว่าจะบริษัทญี่ปุ่นหรือทุกบริษัท ความสามารถทางภาษาเป็นสิ่งสำคัญที่องค์กรมองหา อย่างน้อยที่สุดก็ภาษาอังกฤษ แต่หากคุณต้องการทำงานในบริษัทญี่ปุ่นภาษาญี่ปุ่นคือสิ่งที่สำคัญ เพราะนั่นคุณจะได้รับการยอมรับมากขึ้นและโอกาสความก้าวหน้าในการทำงาน

4.ทักษะการสื่อสาร / การนำเสนอต่างๆ
    ปัจจุบันต้องยอมรับว่าการสื่อสารเป็นสิ่งสำคัญในการทำงานร่ามกัน ดังนั้น บริษัทจึงมองหาเด็กรุ่นใหม่และคนทำงานที่มีทักษะการสื่อสารที่สามารถถ่ายทอดข้อมูลได้ชัดเจน รวมถึงการนำเสนอต่างๆ

5.การแก้ปัญหา
    คิดและวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ในการทำงานบริษัทญี่ปุ่นทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ทำตาม Job Description ของตนเอง หรือตามคำสั่งที่หัวหน้ามอบหมายให้เท่านั้น แต่ยังต้องรู้จักการคิดและวิเคราะห์ที่สร้างประสิทธิภาพสูงสุดกับองค์กรด้วย

6.การบริการเวลา
    สามารถทำงานและบริหารจัดการเวลาของคนได้ รู้ว่าเวลางานควรจัดการทำงานอะไรก่อนหลัง และสามารถทำงานให้สำเร็จตามกำหนดเวลาและเป้าหายได้อย่างดี

7.การทำงานร่วมกับผู้อื่น / การทำงานเป็นทีม (Teamwork)
    แน่นอนบริษัทญีปุ่นเน้นการทำงานเป็นทีม สื่งบริษัทมองหาจากน้องๆจบใหม่หรือคนทำงานก็คือ ทักษะการทำงานร่วมกับผู้อื่นและการทำงานเป็นทีม เพื่อให้งานบรรลุผลสำเร็จตามแผนงานที่วางไว้  ไม่ยึดตัวเองเป็นหลัก กล้าแสดงความคิดเห็นเวลามีการประชุมทีม เป็นต้น

ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

📧 ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ)  jobs@personnelconsultant.co.th

#หางาน #สมัครงาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant