2023.11.28การทำงานบริษัทญี่ปุ่น

อยากสร้างปฏิสัมพันธ์ คุยอะไรกับคนญี่ปุ่นดี ?

อยากสร้างปฏิสัมพันธ์  คุยอะไรกับคนญี่ปุ่นดี ?

หากใครได้เข้าทำงานในบริษัททญี่ปุ่น สิ่งที่ยากพอๆ กับการทำงานก็คงเป็นเรื่องการพูดคุยสร้างความสัมพันธ์ ปฏิสัมพันธ์กับคนญีปุ่น  อย่างที่เราๆก็พอทราบกันมาบ้างว่า คนญี่ปุ่นนั้นเป็นชาติที่มีความเป็นส่วนตัวสูงมากๆ การจะเข้าหาหรือคุยด้วยก็ไม่รู้จะเริ่มยังไง

วันนี้เราจะแนะนำหัวข้อที่สามารถใช้พูดคุยสนทนาได้และหัวข้อที่ไม่ควรพูดคุยกับคนญี่ปุ่น (หากคุณไม่ได้สนิทกัน) ในที่ทำงานว่ามีอะไรบ้าง เพื่อที่เราจะได้รู้จักคนญี่ปุ่นมากขึ้น สร้างความสัมพันธ์ที่ดีในการทำงานด้วย

หัวข้อสำหรับใช้พูดคุยสนทนากับคนญี่ปุ่น
1.หัวข้อเรื่องธุรกิจ / การทำงาน  เช่น  เรื่องเศรษฐกิจ สังคม  วัฒนธรรม การทำงาน หรืออาจจะเรื่องข่าวสารปัจจุบัน การไปบิสเนสทริป ไปดูงานต่างประเทศ  เป็นต้น
2.หัวข้อที่ไม่เป็นทางการ เช่น การท่องเที่ยว ประสบการณ์ท่องเที่ยว  ความยากลำบากที่ผ่านมา ความประทับใจกับลูกค้า หรือเรื่องทั่วไป เป็นต้น
3.หัวข้อส่วนบุคคล/ส่วนตัว  เช่น ความฝันในการทำงาน การใช้ชีวิตในเมืองไทย / การใช้ชีวิตในญี่ปุ่น  อาหารที่ชอบ กีฬาที่ชอบ งานอดิเรก ชีวิตในสุดสัปดาห์ ละครทีวี  เป็นต้น  

ข้อห้ามสำหรับการสนทนากับคนญี่ปุ่น
หลายๆเรื่องสำหรับคนไทยเองก็เป็นมารยาทที่เราจะไม่คุย ไม่ถามกันด้วยเรื่องเหล่านี้ เช่นเดียวกับคนญี่ปุ่น เพราะมันคือความเป็นส่วนตัว ดังนั้น เราต้องระวังและหลีกเลี่ยงด้วยนะคะ

มีข้อห้ามอะไรบ้างมาดูกัน

สำหรับผู้หญิง  หลีกเลี่ยงที่จะสนทนาในหัวข้อเรื่อง อายุ การตั้งครรภ์  ประวัติการแต่งงาน หรือหัวข้อเรื่องเพศ เป็นต้น
– สำหรับทั้งผู้หญิงและผู้ชาย หัวข้อที่ควรหลีกเลี่ยง ได้แก่ เรื่องเงินเดือน การหย่าร้าง
– ความบกพร่องทางร่างกาย น้ำหนักตัว การเจ็บป่วย หรือ รูปร่าง เป็นต้น
**จริงๆ หัวข้อที่ควรหลีกเลี่ยง อันนี้ก็คล้ายๆกันกับคนไทย เช่น เรื่องอายุ หรือ เงินเดือน นี่ห้ามถามกันเลย

    หวังว่าเรื่องราวเล็กๆน้อยๆ นี้จะทำให้คุณที่กำลังจะเข้าทำงานในบริษัทญีปุ่นหรือทำงานร่วมกับคนญี่ปุ่น มีหัวข้อ มีเรื่องที่จะพูดคุยและได้ทำความรู้จักกันให้มากขึ้นได้นะคะ

ต้องการฝากประวัติหางาน ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

ส่งเรซูเม่ที่  (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#ทำงานบริษัทญี่ปุ่น  #บริษัทญี่ปุ่น #หางาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #หางานฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย 

 #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant