2023.09.14การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

คำถามที่ถูกถามบ่อยในการสัมภาษณ์งาน

คำถามที่ถูกถามบ่อยในการสัมภาษณ์งาน

ปัญหาที่สร้างความหนักใจของคนหางานอีกหนึ่งอย่างคือ การสัมภาษณ์งาน หลาย ๆ คนมักจะตื่นเต้น จนทำให้ผลของการสัมภาษณ์งานนั้นออกมาไม่ดีและอาจจะพลาดงานนั้นไป สำหรับมือใหม่การสัมภาษณ์งานครั้งแรกแน่นอนต้องรู้สึกกังวลและประหม่าแน่ๆ วันนี้เราขอแนะนำการตอบคำถามในการสัมภาษณ์งานที่บริษัทส่วนมากจะถามกันค่ะ 

1.แนะนำตัวเอง  คำถามที่ดูเหมือนเป็นคำถามธรรมดาๆ จริงๆ แล้วเป็นหนึ่งในคำถามที่สำคัญ โดยอาจจะเล่าถึงประวัติตัวเองคร่าวๆ เช่น การศึกษาหรือการฝึกงาน  เรามีจุดแข็งหรือความสามารถอะไรที่สามารถนำมาใช้กับการทำงานในตำแหน่งงานนั้นๆ หรือ มีแพสชัน มีความตั้งใจอย่างไรที่จะทำงานนี้ เป็นต้น ให้ใช้โอกาสนี้ในการแนะนำตัวให้เห็นความตั้งใจในการสมัครงานและต้องไม่แสดงความมั่นใจจนเกินไป  การแนะนำตัวเองที่ดีใช้เวลาสั้นๆ 3-5 นาทีก็เพียงพอแล้ว

2.จุดแข็งจุดอ่อนของคุณคืออะไร   แนวทางการตอบง่ายๆ คือ จุดแข็งก็อาจจะยกตัวสกิลที่เรามีตรงตามที่บริษัทต้องการ แล้วนำมาใช้กับการทำงานนั้นๆเพื่อสร้งความสำเร็จให้กับบริษัทได้ หรือ อาจจะเลือกตอบพวกซอฟสกิล เช่น การทำงานเป็นทีม การทำงานร่วมกับผู้อื่น ทักษะการประสานงาน เป็นต้น 

การตอบคำถามเรื่อง “จุดอ่อน”  หากเราตอบว่าไม่มีมันก็จะดูว่าเกินจริงไปหน่อย แนะนำให้ตอบว่ามี โดยเป็นจุดอ่อนที่สามารถแก้ไข พัฒนาให้กลายเป็นจุดแข็งได้ในอนาคต   อย่าตอบให้คนฟังรู้สึกว่าคุณไม่มีทางที่จะพัฒนาจากจุดนั้นได้เลย นอกจากนี้ ควรวิเคราะห์และมองตำแหน่งของตัวเองที่สมัครไปให้ออก เพื่อที่เราจะได้นำจุดอ่อนนั้นไปปรับใช้ให้เหมาะกับตำแหน่งที่สมัครงาน

3.ทำไมถึงเลือกบริษัทเรา / ทำไมคุณจึงเหมาะสมที่จะทำงานนี้   เราไม่รู้หรอกว่าเราเหมาะสมหรือเปล่า แนะนำวิธีตอบคำถาม ควรตอบโดยมุ่งเน้นไปที่ทักษะเฉพาะและประสบการณ์ที่เหมาะกับตำแหน่งของคุณ และเหตุผลที่คิดว่าจะชอบการทำงานที่นี่ โดยอาจจะพิจารณาจากวัฒนธรรมองค์กรของบริษัทที่สอดคล้องกับความเชื่อบุคลิกของเรา เป็นต้น

4.คุณมองภาพตัวเองอย่างไรในอีก 5 ปีข้างหน้า  เป็นอีกคำถามที่บริษัทจะมองเห็นความทะเยอทะยานของคุณ  อย่าตอบแค่ว่า “อยู่ในตำแหน่งนี้หรือทำงานที่นี่” แค่นี้ แต่ควรแสดงให้บริษัทเห็นว่าคุณจะทำงานหนักและจะเติบโตต่อไป แนวทางคำตอบเช่น ปรารถนาที่จะเติบโตไปพร้อมๆกับบริษัท  มีความท้าทายใหม่ๆ เน้นย้ำให้เห็นว่า โอกาสการเติบโตในบริษัทสามารถไปคู่กับเป้าหมายอาชีพในระยะยาวของคุณ เป็นต้น

5.ทำไมคุณถึงลาออกจากที่ทำงานเดิม   เป็นคำถามที่ยากมากสำหรับคนที่เคยมีประสบการณ์ในการทำงานมาแล้ว และเป็นคำถามที่ตรงประเด็นมากเลยทีเดียว คำถามนี้จึงเป็นคำถาม ที่คุณต้องเตรียมตัวอย่างมากเลยทีเดียวที่สำคัญไม่ควรนำข้อเสียหรือพูดเชิงลบของที่ทำงานเดิมมาพูด เพราะการกระทำเช่นนี้ อาจทำให้คะแนนความเชื่อถือของคุณลดลง แต่ให้ตอบว่าเราเหมาะสมกับงานนี้อย่างไร 

6.คุณมีคำถามอะไรไหม  อย่ารีบร้อนตอบว่า ไม่มี  อย่างน้อยให้เราเตรียมคำถามไปบ้างเหมือนกัน ไม่ต้องถามเยอะเกินไป แต่ต้องมีบ้าง ปกติผู้สัมภาษณ์จะถามคำถามนี้เมื่อใกล้จะจบการสัมภาษณ์ หรืออาจจะเป็นคำถามสุดท้ายเลย ดังนั้น นี่เป็นโอกาสท้ายสุดเหมือนกันที่คุณจะได้แสดงออกว่า คุณมีการเตรียมตัวและกระตือรือร้น รวมถึงเป็นโอกาสให้คุณหาข้อมูลเพิ่มเติมถ้าหากคุณได้รับงานนี้จริงๆ  ตัวอย่างคำถาม ถ้าได้รับงานนี้ บริษัทอยากเห็นความสำเร็จแบบไหนจากเรา , หากผ่านสัมภาษณ์งานอยากให้เริ่มงานเมื่อไหร่ , วัฒนธรรมองค์กรที่นี่เป็นอย่างไร เป็นต้น

7.คำถามทั่วไปและอื่นๆ  

– คุณสามารถทำงานล่วงเวลาได้ไหม แม้ว่าความจริงเราไม่อยากทำ แต่การตอบคำถามนี้ คุณควรจะกล่าวถึงความพร้อมเสมอในการทำงานล่วงเวลา

– งานอดิเรกของคุณคืออะไร คำถามนี้ บริษัทอยากรู้ว่า คุณรู้จักแบ่งเวลาของคุณให้เกิดประโยชน์มากน้อยแค่ไหน และแสดงให้เห็นถึงบุคลิกของคุณว่า คุณเป็นคนอย่างไร 

– คำถามทั่วไป ข่าวสารปัจจุบัน คำถามนี้จะแสดงให้เห็นว่า คุณให้ความสนใจกับข่าวสารบ้านเมือง ไม่เป็นคนที่ตกข่าว สามารถพูดคุยได้ทุกเรื่อง ที่เกี่ยวกับเหตุการณ์ปัจจุบัน การทราบข้อมูลเหล่านี้ อาจทำให้คะแนนการสัมภาษณ์งานของคุณเพิ่มขึ้นมาก็ได้

แต่ละการสัมภาษณ์ย่อมแตกต่างกันไป คำถามที่ถูกถามอาจจะตรงหรือไม่ตรงตามนี้ทั้งหมด แต่การเตรียมตัวเองเพื่อตอบคำถามเหล่านี้ จะทำให้เราพร้อมรับมือกับคำถาม จะช่วยให้คุณรู้สึกคลายความวิตกกังวลใจได้ และช่วยให้เราเตรียมตัวหาคำตอบที่ดีและเหมาะสมที่สุด เรียกว่าเตรียมตัวดีมีชัยไปกว่าครึ่งค่ะ