2023.09.15การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

คำถามที่ควรหลีกเลี่ยง…เมื่อไปสัมภาษณ์งาน

การสัมภาษณ์งานนอกจากเราจะเป็นผู้ถูกสัมภาษณ์แล้ว ทุกการสัมภาษณ์งานบริษัทนายจ้างจะเปิดโอกาสให้เราได้สอบถามด้วยเช่นกัน ซึ่งอาจจะอยู่ที่ช่วงท้ายของการสัมภาษณ์งาน โดยมากนายจ้างหรือผู้สัมภาษณ์จะเปิดโอกาสให้เราถาม  ช่วงเวลานี้ที่เราสามารถสอบถามบริษัทนายจ้างได้เลยแต่…ไม่ใช่ทุกคำถามที่เราสอบถามได้ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีคำถามไหนบ้างที่ควรหลีกเลี่ยงกันค่ะ 

1.บริษัททำอะไร หรือทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร  ควรหลีกเลี่ยงที่จะถามคำถามว่าปัจจุบันบริษัททำอะไรหรือทำธุรกิจเกี่ยวกับอะไร เพราะคำตอบนี้สามารถหาได้ด้วยตัวเองจากเว็บไซต์บริษัทก่อนวันสัมภาษณ์งาน บริษัทจะมองว่าคุณไม่ได้สนใจ ไม่รู้จักบริษัทที่จะสมัครงานและคุณจะไม่ผ่านสัมภาษณ์งานได้ง่ายๆเลย ดังนั้น ก่อนไปสัมภาษณ์งานทุกครั้งต้องศึกษาข้อมูลบริษัทก่อนไปสัมภาษณ์งานค่ะ

 

2.ถามเรื่องเงินเดือนก่อน  เป็นสิ่งที่เราทุกคนก็อยากรู้แน่นอน แต่ควรดูจังหวะและช่วงเวลาที่จะถาม แนะนำไม่ควรถามก่อนแต่ควรให้ผู้สัมภาษณ์เป็นผู้ถาม แล้วเราค่อยบอกตัวเลขที่อยู่ในใจออกไป โดยปกติแล้วผู้สัมภาษณ์ของแต่ละบริษัทจะถามเรื่องเงินเดือนตอนช่วงท้ายของการสัมภาษณ์อยู่แล้ว ดังนั้นให้รอก่อนไม่ควรชิงถามไปก่อน เพราะอาจจะถูกมองว่าเราโฟกัสที่เงินเดือนมากไป อาจดูไม่ดีได้

 

3.วันหยุดของบริษัท วันลาต่างๆ   อย่าลืมว่า ตอนนี้เรากำลังหางาน แต่ยังไม่ทันจะได้เข้าร่วมงานกับบริษัทเลยแต่กลับกลับคิดถึงเรื่องวันหยุด วันลาพักร้อนหรือสิทธิประโยชน์ของเราซะแล้ว  เราควรให้ความสำคัญกับการสัมภาษณ์ การแสดงศักยภาพและวิสัยทัศน์ที่ทำให้คุณเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่สนใจและกำลังสัมภาษณ์อยู่ ดังนั้นจึงควรหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงผลประโยชน์ในการเป็นพนักงาน วันหยุดหรือวันลาพักร้อน

 

4.หน้าที่ต้องทำอะไรบ้าง เป็นคำถามที่ไม่แนะนำให้ถาม แต่เปลี่ยนเป็นคำถามว่า “มีอะไรที่เราสามารถช่วยพัฒนาบริษัทได้บ้าง” การถามคำถามเชิงบวกแบบนี้ จะเป็นประโยชน์กับตัวผู้สัมภาษณ์มากกว่า เพราะแสดงให้บริษัทเห็นว่าคุณพร้อมจะเปิดใจรับความรู้ใหม่ๆและแสดงถึงความมุ่งมั่นของคุณได้

 

5. Work From Home ได้หรือเปล่า เป็นคำถามที่เหมือนไม่มีอะไรแต่หากเป็นบริษัทญี่ปุ่นแล้ว การตั้งคำถามแบบนี้ในระหว่างสัมภาษณ์งานจะทำให้บริษัทมองว่าเราดูเป็นคนที่ไม่อยากทำงานเป็นทีม  อาจจะเหมาะกับการทำงานเพียงคนเดียวมากกว่า

 

 

คำถามอื่นๆ ที่ควรหลีกเลี่ยงที่จะถามในวันสัมภาษณ์งาน เช่น  มีการเลื่อนตำแหน่งตอนไหน  ยังไม่ทันได้สร้างผลงานเลย ก็ถามถึงการเลื่อนตำแหน่งแล้ว การเลื่อนตำแหน่งนั้น จะเกิดขึ้นหรือไม่ จะเกิดขึ้นเร็วหรือช้า บริษัทเขาก็ต้องดูจากผลงานของคุณเป็นหลัก หรือ บริษัทมีโบนัสหรือไม่ เท่าไหร่ เป็นต้น จริงๆแล้วคำถามเหล่านี้หากเราถามก็ไม่ผิดแค่อาจจะไม่เหมาะที่จะถามในช่วงระหว่างการสัมภาษณ์ แนะนำว่าเราควรโฟกัสที่ตัวตำแหน่งงานที่เราสัมภาษณ์มากกว่าเรื่องอื่นๆ  แต่หากเราสัมภาษณ์ผ่านแล้วบริษัทตอบรับแล้ว เราสามารถสอบถามคำถามต่างๆเหล่านี้ได้เลย

 

ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

📧 ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ) jobs@personnelconsultant.co.th

#หางาน #สัมภาษณ์งาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant