2023.09.15การหางาน • การสัมภาษณ์งาน

ข้อควรระวัง !! ในการสัมภาษณ์งานบริษัทญี่ปุ่น

1.ห้ามไปสายโดยเด็ดขาด  การไปสัมภาษณ์งานหรือมีนัดหมายต่างๆ จริงๆไม่ใช่แค่บริษัทญี่ปุ่นเท่านั้นทุกบริษัทเราก็ไม่ควรไปสาย แต่คนญี่ปุ่นจะให้ความสำคัญของการรักษาเวลามากๆ การมาสายโดยไม่แจ้งให้ทราบล่วงหน้าถือเป็นความผิดร้ายแรง  แม้ว่าเราคิดว่าไปสายเพียง 5 นาที แต่คนญี่ปุ่นจะมองว่าเราไม่มีความรับผิดชอบ

และขาดความน่าเชื่อถือ  บางครั้งหลายคนที่ไปสายก็อาจจะไม่ได้รับการเข้าสัมภาษณ์เลยก็ได้ นอกจากห้ามไปสายแล้ว ก็แนะนำว่าไม่ไปก่อนเวลานัดนานเกินไป เช่น ไปก่อน 1 ชั่วโมง อันนี้ก็อาจจะดูไม่เหมาะสม เพราะบริษัทญี่ปุ่นหรือคนญี่ปุ่นอาจจะไม่สะดวก มีนัดอื่นๆอยู่แล้ว เป็นต้น ดังนั้น ให้ไปก่อนเวลานัดหมาย 10-15 นาทีก็เพียงพอค่ะ

2. หากไม่เข้าใจให้ถาม  บ่อยครั้งที่การสื่อสารกับคนญี่ปุ่นหรือคนต่างชาติอื่นๆ จะเกิดความไม่เข้าใจ เข้าใจไม่ตรงกันเนื่องด้วยอุปสรรคด้านภาษา ดังนั้น การแสดงให้เห็นว่าคุณเป็นคนที่มีความสามารถในการสื่อสารเป็นหนึ่งในสิ่งที่สำคัญที่สุดของการสัมภาษณ์ 

ในระหว่างการสัมภาษณ์หากคุณไม่เข้าใจ สามารถที่จะถามได้ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่ควรถามกลับอย่างสุภาพและถูกเวลา อย่ากลัวที่จะถามเพราะหากเราไม่เข้าใจ อาจจะทำให้เราตอบคำถามไม่ตรงประเด็นที่ผู้สัมภาษณ์อยากได้ ส่งผลให้ผู้สัมภาษณ์อาจคิดว่าภาษาญี่ปุ่นของเรายังไม่ดีพอ สื่อสารไม่ได้ อาจจะทำให้สัมภาษณ์งานไม่ผ่านเช่นกัน หากคุณเจอคำถามที่อาจจะไม่ได้เตรียมคำตอบมาก่อน อย่ารีบตอบทันทีว่า “ไม่รู้” อาจจะขอคิดหรือสอบถามเพิ่มเติมเพื่อให้ได้คำตอบที่ดี

3. คำถามที่ไม่ควรถาม / ไม่มีคำถาม   ในช่วงท้ายของการสัมภาษณ์ โดยส่วนมากผู้สัมภาษณ์จะถามเราว่า “คุณมีคำถามอะไรไหม?”  พอถึงตอนนี้ ควรมีคำถามอย่างน้อยสองสามข้อที่เตรียมไว้ล่วงหน้า เพราะนอกจากนี่จะเป็นโอกาสในการเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับนายจ้างในอนาคตแล้ว ก็ยังเป็นโอกาสให้พวกเขาได้วัดทักษะการสื่อสารและความสนใจในตำแหน่งงานอีกด้วย  แต่..ใช่ว่าจะถามได้ทุกคำถาม คำถามที่ไม่ควรถาม เช่น ถามอะไรที่สามารถหาคำตอบง่ายๆ ได้จากเว็บไซต์บริษัทหรือคำถามที่ผู้สัมภาษณ์ได้ตอบไปแล้วในช่วงของการสัมภาษณ์เพราะจะทำให้ดูเหมือนว่าไม่ตั้งใจฟัง หรือการถามที่เกี่ยวกับวันหยุด วันลาเป็นต้น  หรือแม้แต่การที่เราตอบว่า ไม่มีคำถาม ก็ไม่แนะนำให้ตอบแบบนี้ เพราะอาจทำให้ผู้สัมภาษณ์คิดว่าเราอาจจะไม่ค่อยสนใจบริษัทได้เช่นกัน

4.ไม่พูดเกี่ยวกับนายจ้างเก่าหรือบริษัทก่อนหน้าในแง่ลบ  กรณีที่ผู้ที่เคยทำงานมาก่อน แน่นอนที่สุดจะต้องถูกถามว่า “ทำไมถึงลาออกจากที่ทำงานเก่า หรือ ทำไมอยากหางานใหม่”  ควรหลีกเลี่ยงการพูดเชิงลบกับบริษัทเก่าหรือนายจ้างหรืองานก่อนหน้า แต่ให้ตอบคำถามที่เน้นไปที่สิ่งที่อยากทำงานกับบริษัทใหม่ เป็นต้น

5.ใช้ภาษาสุภาพ ไม่ใช้ภาษาพูด  กรณีที่คุณต้องสัมภาษณ์งานกับคนญี่ปุ่นและตำแหน่งงานที่ใช้ภาษาญี่ปุ่น ให้ระวังการใช้ภาษาด้วย ภาษาญี่ปุ่นจะมีแบ่งระดับความสุภาพ ได้แก่ ภาษาสุภาพ ภาษารูปยกย่อง หรือ ภาษาญี่ปุ่นธุรกิจ ดังนั้นระหว่างการสัมภาษณ์ ควรแสดงให้ผู้สัมภาษณ์เห็นว่าสามารถสื่อสารภาษาสุภาพได้ถูกต้อง หลีกเลี่ยงคำแสลงหรือคำพูดแบบธรรมดา ไม่ต้องกลัวว่าจะพูดผิด เพราะแม้แต่คนญี่ปุ่นเองก็ยังมีปัญหากับการใช้ภาษารูปยกย่องเหมือนกัน  ฉะนั้นทำให้ดีที่สุดค่ะ

6.ตอบคำถามแบบเกรงใจบริษัทเกินไป   ในฐานะที่เราเป็นบริษัทจัดหางานและส่งผู้สมัครไปสัมภาษณ์งานในบริษัทญีปุ่น  ปัญหาที่พบบ่อยคือ ผู้สมัครงานรู้สึกเกรงใจบริษัท ไม่กล้าตอบตามความจริงหรือความต้องการตัวเอง  สุดท้ายสัมภาษณ์ผ่านบริษัทรับเข้าทำงานแต่ผู้หางานกลับบอกว่ายังไม่สนใจ เพราะการตอบคำถามแบบเกรงใจบริษัทนั่งเอง ดังนั้น แนะนำว่าหากเจอคำถามก็ให้ตอบตามจริงหรือความต้องการของเราด้วยความสุภาพมากกว่าที่จะตอบแบบรู้สึกเกรงใจบริษัทค่ะ

สำหรับข้อแนะนำอื่นๆ เช่น การแต่งกายด้วยชุดสุภาพหรือใส่สูท มารยาทต่างๆระหว่างการสัมภาษณ์ เช่น การเคาะประตู การทักทาย การนั่ง เป็นต้น เหล่านี้ก็เป็นส่วนที่คนญี่ปุ่นและผู้สัมภาษณ์จะมองเราตั้งแต่แรกเช่นกัน ดังนั้นเราต้องคำนึงถึงและใส่ใจด้วยเช่นกันค่ะ  หวังว่าข้อแนะนำหรือสิ่งที่ควรระวังต่างๆ นี้จะเป็นประโยชน์ในการไปสัมภาษณ์งาน โดยเฉพาะน้องๆ จบใหม่ที่อยากทำงานบริษัทญี่ปุ่นค่ะ

ลงทะเบียนสมัครงาน ฟรี!! ไม่มีค่าใช้จ่าย

ต้องการฝากประวัติ https://www.personnelconsultant.co.th/jobseeker/register_jobseeker/

📧 ส่งเรซูเม่ (ภาษาอังกฤษ)  jobs@personnelconsultant.co.th

#หางาน #สมัครงาน #สัมภาษณ์งาน #หางานบริษัทญี่ปุ่น #ฟรีไม่มีค่าใช้จ่าย #จัดหางานเพอร์ซันแนลคอนซัลแตนท์ #personnelconsultant